Giá xăng sinh học E5 có thể rẻ hơn xăng khoáng 1.000 đồng/lít

Để giá xăng E5 hấp dẫn, trong giải pháp kiến nghị gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã đề xuất Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu xây dựng cơ chế giá, hướng dẫn việc quản lý, trích lập, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu, để đảm bảo mức chênh lệch giá xăng E5 với xăng RON từ 700 - 1.000 đồng/lít.
Giá xăng sinh học E5 sẽ được xây dựng cách tính để đảm bảo rẻ hơn xăng khoáng 700-1.000 đồng/lít nhằm thu hút người sử dụng.
Giá xăng sinh học E5 sẽ được xây dựng cách tính để đảm bảo rẻ hơn xăng khoáng 700-1.000 đồng/lít nhằm thu hút người sử dụng.

Bộ Công Thương mới đây đã có báo cáo gửi Chính phủ về lộ trình thay thế xăng khoáng A92 (RON92) bằng xăng sinh học E5 trên cả nước từ ngày 1/1/2018. Theo đó, tới đây Chính phủ sẽ có chỉ đạo chính thức về lộ trình này. Để bảo đảm lộ trình, bộ đã họp bàn và chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai từ bây giờ. Hiện Bộ Công Thương đã cho triển khai tại hai doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ nhiều vốn nhất là PV Oil và Petrolimex.

Trước đó, Bộ Công Thương đã đưa phương án triển khai thí điểm thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng xăng E5 tại TPHCM và Hà Nội từ ngày 1/7/2017 trước khi mở rộng ra cả nước, thay thế hoàn toàn xăng A92 vào đầu năm 2018. Tuy nhiên, sau khi tính toán và trao đổi với doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã chốt phương án triển khai đồng loạt trong cả nước từ ngày 1/1/2018.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương đã xây dựng báo cáo đánh giá toàn diện việc thực hiện quyết định của Thủ tướng phê duyệt lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Tuy nhiên, tính khả thi của lộ trình sử dụng xăng E5 còn phụ thuộc vào các yếu tố như: sự vào cuộc và chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ ngành và chính quyền các địa phương...

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, để giá xăng E5 hấp dẫn, trong giải pháp kiến nghị gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã đề xuất Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu xây dựng cơ chế giá, hướng dẫn việc quản lý, trích lập, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu, để đảm bảo mức chênh lệch giá xăng E5 với xăng RON từ 700 - 1.000 đồng/lít.

Bộ Công Thương cũng đề nghị nghiên cứu, xây dựng và ban hành chính sách thuế nhập khẩu ethanol nhiên liệu phù hợp để chống độc quyền của các doanh nghiệp sản xuất ethanol trong nước. Bên cạnh đó, cũng nghiên cứu áp thuế xuất khẩu sắn nguyên liệu để đảm bảo nguồn cung cho các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học ethanol.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, tổng lượng xăng E5 bán ra trên toàn bộ các địa phương trong cả nước từ tháng 12/2015 đến hết tháng 10/2016 vào khoảng 63.876 m3, chiếm khoảng 12,15% so với tổng lượng xăng khoáng A92 và chỉ chiếm 9,21% so với tổng lượng xăng khoáng bán ra.

Hiện việc cung cấp ethanol nhiên liệu để phối trộn xăng E5 chủ yếu từ hai nhà máy của Công ty TNHH Tùng Lâm với tổng công suất 200 triệu lít/năm, đủ để phối trộn 3 triệu tấn xăng sinh học E5/năm. Tuy nhiên, Công ty Tùng Lâm mới chỉ khai thác được 30% năng lực sản xuất trong khi các nhà máy khác đều đang phải tạm dừng sản xuất do chưa có thị trường tiêu thụ. Đáng chú ý, trong số các dự án nhà máy Ethanol phải ngừng hoạt động đều là những dự án hàng nghìn tỷ đồng.

Ra đời rất nhanh với số vốn lớn song đến nay hầu hết các dự án thuộc quy mô lớn và rất lớn này đã ngừng sản xuất. Nguyên nhân được chỉ ra chính là do không tiêu thụ được sản phẩm dù Nhà nước đã có chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống còn 5% nhằm giảm giá, kích cầu tiêu dùng.

Trao đổi về tình hình sản xuất, kinh doanh xăng sinh học E5, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải - Người phát ngôn Bộ Công Thương từng khẳng định, theo các kết quả kiểm tra chất lượng của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ, chất lượng xăng E5 đều đảm bảo theo quy định. Cho đến nay, theo báo cáo của các địa phương và các đầu mối kinh doanh xăng dầu chưa có bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5.

Đáng lưu ý, đại diện Bộ Công Thương cho biết, để tạo chênh lệch giá xăng E5 thấp hơn xăng RON92, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã áp dụng biện pháp trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu, hiện nay mức trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 hiện nay là 0 đồng/lít, xăng khoáng là 300 đồng/lít. Với các chính sách thuế, phí như hiện nay, giá bán tối đa của mặt hàng xăng E5 thấp hơn 498 đồng/lít so với xăng RON 92.

Khó khăn chính trong sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5, theo Thứ trưởng là giá ethanol nhiên liệu cao do giá sắn lát nguyên liệu tăng liên tục. Trong khi đó, giá dầu mỏ giảm là nguyên nhân ethanol nhiên liệu sinh học kém cạnh tranh so với nhiên liệu gốc khoáng về mặt kinh tế.

Doanh nghiệp chưa mặn mà trong kinh doanh xăng E5 bởi cửa hàng bán E5 có doanh thu thấp, tỷ lệ chiết khấu xăng sinh học chưa hấp dẫn, chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn. Chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn và khuyến khích người tiêu dùng; người tiêu dùng sử dụng xăng khoáng theo thói quen dẫn đến sản lượng xăng E5 bán ra tại cùng một cửa hàng bán lẻ xăng dầu thấp hơn so với xăng khoáng cùng loại. 

Chuyên đề