Giá trị mới - Niềm tin

(BĐT) - Có một con số làm ấm lòng mỗi người Việt Nam khi hành trình của năm 2016 khép lại: Lần đầu tiên du lịch Việt Nam đón 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng 25% so với năm trước, đạt kỷ lục cả về lượng khách và mức tăng tuyệt đối trong một năm.
Bạn bè quốc tế ấn tượng với một Việt Nam thanh bình và mến khách
Bạn bè quốc tế ấn tượng với một Việt Nam thanh bình và mến khách

Phải chăng, một nền văn hoá đậm đà, giàu bản sắc, những giá trị nhân văn hay sự ưu đãi của thiên nhiên đã làm nên sức hút của mảnh đất hình chữ S với du khách toàn cầu? Thật khó để đo đếm định lượng, nhưng chúng ta có thể tự hào về một Việt Nam thanh bình và thân thiện, một Việt Nam an toàn và mến khách, là điều chúng ta đang có giữa một thế giới ngày càng lắm biến động, đổi thay!

Phải đặt ra phép so sánh trong bối cảnh hàng loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu xảy ra tại nhiều quốc gia châu Âu, vượt những hàng rào an ninh tối tân, cả ở những nơi tưởng như an toàn nhất mới thấy giá trị hoà bình và ổn định mà chúng ta đang có đáng quý biết nhường nào. Năm 2016 khép lại với việc hai miền Nam - Bắc Triều Tiên bất ngờ nóng rẫy bởi nguy cơ xung đột vũ trang. Trong khi máu những thường dân Syria vẫn chưa ngừng đổ thì bóng đen của chủ nghĩa khủng bố lại trỗi dậy với hình thù mới - những cỗ xe tải chết chóc từ Berlin đến bờ biển Paris khiến cả nhân loại kinh hãi. Cùng với "bóng ma" khủng bố, cuộc khủng hoảng di cư dai dẳng... đang đặt Liên minh châu Âu (EU) trước những thách thức an ninh được coi là lớn nhất kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai.

Bên cạnh đó, những vấn đề chính trị mới phát sinh đặt ra bài toán nan giải với nhiều ẩn số. Đó là sự kiện Brexit - người dân Anh quốc bỏ phiếu lựa chọn rời khỏi EU, làm thay đổi kết cấu địa - chính trị trên thế giới, kéo theo những nguy cơ bất ổn lớn về kinh tế cho EU nói riêng và phần còn lại nói chung. Tiếp đó là chiến thắng bất ngờ trong cuộc đua vào Nhà Trắng của Donald Trump - vị doanh nhân tốn giấy mực nhất trước khi “đăng quang” - tiếp tục gây ra những lo ngại về chính sách của Mỹ.

Trong khi đó, “kẻ thù thiên nhiên” - hiểm họa biến đổi khí hậu mà điển hình là đợt El Nino kéo dài những tháng đầu năm 2016, gây nắng nóng kỷ lục tại Nam Á, cháy rừng tại Đông Nam Á, lũ lụt nghiêm trọng ở Mỹ Latinh. Sự xuất hiện của virus Zika buộc Tổ chức Y tế thế giới phải ban bố tình trạng khẩn cấp, cho thấy tự nhiên vẫn không ngừng thử thách con người ở những giới hạn cao nhất.

Phải đặt ra tất cả những biến số ấy trong hành trình của năm 2016 mới thấy hình ảnh từng đoàn du khách quốc tế đến trốn rét tại những bãi biển Đà Nẵng, Nha Trang, thưởng ngoạn vẻ đẹp của kỳ quan thiên nhiên nổi tiếng Vịnh Hạ Long, hay say mê chinh phục đỉnh Phanxipang đáng trân trọng biết nhường nào.

Không thể phủ nhận, chúng ta đã đi qua năm 2016 với muôn vàn thử thách. Đó là sự kiện ô nhiễm môi trường biển miền Trung, để lại hậu quả nặng nề đối với sản xuất và đời sống của người dân. Khi hạn hán kỷ lục ở Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long vừa dứt, thì lũ lụt bất thường lại tràn ngập các tỉnh miền Trung, gây thiệt hại lớn về tính mạng và tài sản nhân dân! Ngân sách nhà nước tiếp tục chịu áp lực lớn khi nợ công gia tăng đến mức báo động. Công cuộc xử lý nợ xấu và tái cơ cấu hệ thống ngân hàng tiếp tục “ hé lộ” những “khoảng tối” gây tắc nghẽn nền kinh tế mà chắc chắn chúng ta không thể xử lý, khắc phục một sớm một chiều.

Trên bức tranh đan xen những mảng sáng tối đó, thành công nổi bật của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã tạo ra một khí thế mới, niềm tin mới vào vận hội của dân tộc. Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới”, Đại hội Đảng lần thứ XII đã nghiêm túc nhìn lại những thành công và hạn chế của 30 năm đổi mới và đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm vì một nước Việt Nam hoà bình, phát triển, sánh vai với các cường quốc năm châu. Và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, đã được ban hành và bắt đầu được triển khai thực hiện bằng nhiều biện pháp cụ thể, quyết liệt, đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước.

Cùng với thành công của kỳ bầu cử đại biểu HĐND các cấp và Quốc hội khoá XIV là một nhiệm kỳ Chính phủ mới với thông điệp và hành động rõ ràng: Chính phủ "kiến tạo, phục vụ doanh nghiệp", đã và đang cải cách triệt để môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng sức hấp dẫn của hai chữ Việt Nam lên một tầm cao mới trong con mắt giới đầu tư toàn cầu, mà rõ ràng nhất là việc Việt Nam tăng 9 bậc về môi trường kinh doanh trong năm qua nhờ cải thiện thủ tục thành lập doanh nghiệp, nộp thuế, tiếp cận điện năng...

Như hưởng ứng lời kêu gọi về năm “Quốc gia khởi nghiệp” và tinh thần kiến tạo của Chính phủ nhiệm kỳ mới, năm 2016 cũng chứng kiến làn sóng thành lập doanh nghiệp mới chưa từng có. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới đạt mức kỷ lục với hơn 110.000 doanh nghiệp. Cùng với đó, cả nước có hơn 24.500 doanh nghiệp trở lại hoạt động, tăng gần 32% so với năm trước. Sự kiện thị trường chứng khoán trong năm thứ 16 ra đời, vượt mốc 650 điểm, mốc cao nhất sau 8 năm như một lẽ tất nhiên; thị trường bất động sản chính thức phục hồi, tồn kho bất động sản cơ bản được giải quyết chỉ càng cho thấy niềm tin về triển vọng kinh tế đang phục hồi một cách vững chắc.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới hồi phục khó khăn, rủi ro nhiều, kinh tế Việt Nam đã có những dấu hiệu cải thiện cả ở góc độ sản xuất kinh doanh cũng như ổn định kinh tế vĩ mô. GDP của Việt Nam cả năm dù chỉ đạt 6,21%, nhưng các cán cân vĩ mô đều được giữ vững, CPI chỉ tăng dưới 5%, trong một năm Chính phủ đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực giáo dục, y tế, là một thành công đáng ghi nhận.

Khép lại hành trình đầy thử thách của năm 2016, tự tin bước vào năm 2017, chúng ta vui mừng trước thế và lực mới của đất nước, dân tộc. Những thành công nổi bật trên các mặt trận: kinh tế, đối ngoại, an ninh, quốc phòng và phát triển văn hoá - xã hội cho phép chúng ta nhìn xa hơn, rộng hơn, hoạch định một hướng đi chiến lược cho giai đoạn phát triển sắp tới.

Tuy nhiên, nhìn ngắn hạn ngay trong năm 2017, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn cần tháo gỡ. Nhưng thực tế đã chứng minh, chúng ta từng vượt qua những thời điểm gian nan nhất. Bởi vậy trong hành trình đổi mới và hội nhập, những khó khăn của năm 2017 Việt Nam hoàn toàn tự tin chắc chắn sẽ vượt qua.

Năm 2016 đã ở lại sau lưng. Nhưng hình ảnh của một Việt Nam thanh bình, thân thiện chắc chắn được ghi dấu ấn đậm nét trong hàng triệu du khách. Và nếu như phải bình chọn một hình ảnh ấn tượng của năm cũ, có lẽ không một hình ảnh nào xúc động hơn cảnh những đoàn người tự nguyện xếp hàng quyên góp tiền, hiện vật ủng hộ đồng bào miền Trung ruột thịt trong những ngày thiên tai, hoạn nạn. Hàng triệu gương mặt già, trẻ đau đáu một nỗi lo lắng, xót xa cho đồng bào mình, mong muốn được chia sẻ với đồng bào mình, dù với nhiều người, cuộc sống vẫn còn gian khó. Đây chắc chắn sẽ là hành trang quý nhất, hành trang đầy giá trị nhân văn để đất nước bước vào một năm mới, Xuân Đinh Dậu 2017 với niềm tin lớn lao vào một thời kỳ phát triển ổn định hơn, bền vững hơn của Tổ quốc chúng ta.                                                                

Chuyên đề