GDP 2016 tăng bao nhiêu là phù hợp?

(BĐT) - Tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương nhằm triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016, người đứng đầu Chính phủ đã đặt vấn đề: "Thực tế năm nay bằng nỗ lực chung, GDP tăng 6,68%, cao hơn mức dự kiến là 6,5%. Vậy năm 2016 chúng ta có phấn đấu cao hơn không?".
Sản xuất công nghiệp có mức tăng cao hơn nhiều năm trước là động lực chính giúp GDP năm 2015 đạt kết quả tích cực. Ảnh: Lê Tiên
Sản xuất công nghiệp có mức tăng cao hơn nhiều năm trước là động lực chính giúp GDP năm 2015 đạt kết quả tích cực. Ảnh: Lê Tiên

GDP 2015 cao nhất trong 8 năm qua

Trình bày Báo cáo tóm tắt kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, dù có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng năm 2015 đất nước ta đã đạt được những kết quả quan trọng.

“Năm 2015, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định. Các cân đối lớn của nền kinh tế được giữ vững, lạm phát ít biến động, chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp. Chính sách tiền tệ được điều hành chủ động, linh hoạt; thị trường tài chính ổn định. Công tác quản lý thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN) được tăng cường, thu NSNN cả năm ước vượt dự toán”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh báo cáo, đồng thời nhấn mạnh: “Kinh tế tiếp tục đà phục hồi với mức tăng trưởng GDP năm 2015 ước đạt 6,68%, cao nhất trong vòng 8 năm qua, vượt mục tiêu đề ra, tạo đà cho sự phát triển 5 năm tới”.

Năm 2016 mục tiêu tăng trưởng GDP cả nước đặt ra ở mức 6,7% là phù hợp, vì nền kinh tế vẫn khó khăn do giá dầu vẫn còn giảm trong trung hạn có thể tác động đến nguồn thu ngân sách quốc gia. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Nguyễn Ngọc Hải

Tăng trưởng GDP năm 2015 đạt kết quả tích cực là do sản xuất công nghiệp có mức tăng cao hơn nhiều so với các năm trước. Đây là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của cả nước. Bên cạnh đó, khu vực dịch vụ tiếp tục phát triển, sức mua và tổng cầu được cải thiện đáng kể. Cơ cấu lại nền kinh tế đạt được nhiều kết quả; môi trường đầu tư kinh doanh, chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu được cải thiện đáng kể; hoạt động phát triển doanh nghiệp trong nước chuyển biến tích cực. Huy động vốn cho đầu tư phát triển đạt khá, đặc biệt là thu hút và giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền kinh tế.

GDP năm tới tăng 6,7% hay cao hơn?

Trong 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, Chính phủ tiếp tục đặt mục tiêu hàng đầu là giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường và động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Cụ thể, dự kiến chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng GDP trong năm 2016 là khoảng 6,7%. Đề cập chỉ tiêu này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đặt câu hỏi cho các bộ, ngành, địa phương thảo luận: “Năm nay đã tăng trưởng gần 6,7% rồi, năm tới có nên nâng chỉ tiêu lên cao hơn 6,7% không?”.

Trên đà kết quả đạt được, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung ủng hộ Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP là 7% cho năm 2016. Cũng đồng thuận với mục tiêu tăng trưởng 7% cho năm 2016, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, trong năm 2015, tăng trưởng GDP của Thành phố đạt 9,85%, mức cao nhất trong 4 năm gần đây. TP.HCM dự kiến, mục tiêu đặt ra trong năm 2016 sẽ cao hơn con số trên, từ đó đóng góp vào mức tăng GDP của cả nước.

Tuy nhiên, bên cạnh sự quyết tâm của 2 thành phố lớn – 2 đầu tàu kinh tế của cả nước, cũng có những ý kiến lo ngại tăng trưởng GDP năm 2016 sẽ gặp khó khăn do chịu tác động của một số yếu tố bất lợi. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hải nhận định: Năm 2015, Chính phủ đã điều hành quyết liệt nên nền kinh tế tiếp tục phục hồi, lạm phát tiếp tục được kiềm chế. Năm 2016 mục tiêu tăng trưởng GDP cả nước đặt ra ở mức 6,7% là phù hợp, vì nền kinh tế vẫn khó khăn do giá dầu vẫn còn giảm trong trung hạn có thể tác động đến nguồn thu ngân sách quốc gia. Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Ngọc Hải, năm 2016, giá dịch vụ y tế, giáo dục tăng có thể tác động đến khu vực kinh tế nông nghiệp, người nghèo; xuất khẩu nông sản còn gặp khó khăn, hội nhập sẽ ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp... Đây là những yếu tố có thể gây ảnh hưởng bất lợi đến tăng trưởng GDP trong năm 2016.

Chia sẻ nhận định này, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh cho rằng, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP cho năm 2016 là 6,7% là phù hợp. Bởi, năm 2015 tuy ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi kinh tế rõ nét hơn, nhưng dự báo sẽ vẫn còn nhiều khó khăn nên khó có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng cao hơn.

Chuyên đề