Gần 2.000 công nhân bị chủ Hàn Quốc 'bỏ rơi' sẽ nhận việc mới

Sau khi giải quyết chấm dứt hợp đồng lao động với công ty nợ lương, hàng nghìn công nhân ở Đồng Nai sẽ được 15 công ty khác tiếp nhận.
Gần 2.000 công nhân đang lo lắng về quyền lợi của mình sau khi bị chủ người Hàn Quốc "bỏ rơi".
Gần 2.000 công nhân đang lo lắng về quyền lợi của mình sau khi bị chủ người Hàn Quốc "bỏ rơi".

Ngày 5/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã có cuộc họp với các cơ quan ban ngành liên quan về giải quyết việc làm và các quyền lợi cho gần 2.000 công nhân công ty Texwell Vina (chuyên may mặc, trụ sở ở Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) bị chủ người Hàn Quốc "bỏ rơi" trước Tết Nguyên đán.

Để đảm bảo quyền lợi và nhanh chóng giúp cho công nhân xin việc làm mới, tỉnh Đồng Nai cho biết đã làm việc với Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP HCM và được biết công ty mẹ của doanh nghiệp này ở Hàn Quốc cũng đã đóng cửa. "Lãnh đạo công ty là người Hàn Quốc đã rời khỏi Việt Nam, không thông báo lý do nên tỉnh sẽ dựa theo quy định pháp luật để xử lý", lãnh đạo tỉnh cho hay.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai, sáng 6/3, tổ công tác sẽ hướng dẫn công nhân làm đơn chấm dứt hợp đồng với công ty này. Sau khi có sự xác nhận của tổ công tác, công nhân sẽ được ứng tuyển vào công ty mới theo đúng quy định.

Trong đó, mọi quyền lợi về bảo hiểm xã hội, thất nghiệp, lương thưởng, thai sản... của người lao động cũng được giải quyết theo trình tự. "Đã có 15 doanh nghiệp đồng ý tiếp nhận số công nhân này vào làm việc. Sáng mai bộ phận tuyển nhân sự của các doanh nghiệp này sẽ có mặt tại công ty Texwell Vina để tiếp nhận hồ sơ", lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết.

Trước Tết Mậu Tuất, biết tin lãnh đạo người Hàn Quốc bỏ về nước không thanh toán khoản lương tháng 1, hàng nghìn công nhân Công ty Texwell Vina đã bao vây trụ sở để đòi quyền lợi cũng như không cho tẩu tán tài sản. UBND tỉnh Đồng Nai đã tạm ứng 7 tỷ đồng từ ngân sách để trả 50% tiền lương tháng 1 cho gần 2.000 công nhân công ty này có tiền về quê ăn Tết.

Ngày 26/2 (11 tháng Giêng), công nhân trở lại làm việc song lãnh đạo của công ty vẫn "bặt vô âm tín". Mới đây, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai báo cáo về vụ việc công ty này đóng cửa khiến hàng nghìn công nhân chưa có việc làm.

Chuyên đề