G7 sẽ bàn về hợp tác đầu tư kết cấu hạ tầng chất lượng cao

(BĐT) - Chiều ngày 26/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến sân bay Chubu-Nagoya, bắt đầu chuyến thăm, làm việc tại Nhật Bản và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Quang Hiếu

Đây là sự kiện chính trị đối ngoại quan trọng không chỉ nằm trong khuôn khổ quan hệ song phương Việt Nam - Nhật Bản, mà còn có ý nghĩa lan tỏa ở tầm khu vực và quốc tế.

Ông Nguyễn Quốc Cường, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản cho Báo Đấu thầu biết, Chương trình nghị sự tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 và G7 mở rộng bao gồm 7 cụm vấn đề: Các vấn đề liên quan đến kinh tế và thương mại toàn cầu; Chính sách đối ngoại nhằm mục tiêu bảo đảm hòa bình và thịnh vượng cho khu vực và thế giới; Đầu tư kết cấu hạ tầng chất lượng cao; Biến đổi khí hậu và năng lượng; Y tế; Thu hút lao động nữ.

Về đầu tư kết cấu hạ tầng chất lượng cao, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường cho biết, đây là lĩnh vực ưu tiên đặc biệt của Nhật Bản. Trong nhiều năm, Nhật Bản đã quan tâm thúc đẩy đầu tư kết cấu hạ tầng chất lượng cao không chỉ ở châu Á mà còn trên thế giới với ưu thế vượt trội. Tháng 5/2015, Thủ tướng Shinzo Abe cũng đã đưa ra sáng kiến Đối tác vì kết cấu hạ tầng chất lượng cao. Hội nghị lần này sẽ thảo luận về sự đóng góp và tham gia của G7 trong lĩnh vực này.          

Chuyên đề