Đường ray tuyến Cát Linh - Hà Đông rỉ sét

Chưa được phủ dầu mỡ bảo quản, đường ray và một số phụ kiện của đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã bị rỉ sét.
Một số đoạn ray đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị rỉ sét.
Một số đoạn ray đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị rỉ sét.

Kiểm tra thường kỳ dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa chỉ ra một số tồn tại về chất lượng công trình.

Cụ thể, hệ thống đường ray và phụ kiện do khi lắp đặt chưa được phủ dầu mỡ chống rỉ nên một số vị trí đã bị rỉ sét.

Một số mối nối ray có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm, thực tế là lớn hoặc nhỏ hơn 8mm. Việc này tiềm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ. Ngoài ra, một số tấm bê tông cốt thép đúc liên kết tà vẹt với dầm hộp xuất hiện vết nứt dài và sâu...

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho rằng, hệ thống ray chưa được Tổng thầu EPC thực hiện đầy đủ các thí nghiệm theo yêu cầu kỹ thuật về độ đàn hồi, cường độ của phụ kiện.

Bên cạnh đó, một số tồn tại khác liên quan việc thẩm tra điều kiện chịu lực của cấu thép; xử lý nền đất yếu tại khu depot; cầu thang lên xuống nhà ga thiếu dây cứu sinh, lưới an toàn... cũng được chỉ ra.

Với những tồn tại trên, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) chỉ đạo Tư vấn giám sát và Tổng thầu EPC nghiêm túc triển khai các hạng mục công trình đảm bảo yêu cầu thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật, nhất là hạng mục kết cấu tầng trên - hệ thống đường sắt; thực hiện ngay biện pháp khắc phục và chống rỉ đường ray; quan trắc lún với khu vực depot...

"Dự án vẫn trong quá trình xây dựng nên chúng tôi khắc phục ngay các tồn tại nếu có. Dự kiến quý 2 năm sau Hội đồng nghiệm thu nhà nước mới kiểm tra lần cuối trước khi đưa dự án vào hoạt động", ông Nguyễn Xuân Phương - Trưởng phòng quản lý dự án 2 (Ban quản lý dự án đường sắt), cho biết.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công năm 2011 gồm 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, 12 nhà ga... Theo kế hoạch, dự án hoàn thành năm 2016 nhưng bị chậm tiến độ, nên chỉ chạy thử nghiệm vào cuối năm nay và khai trương vào quý 2/2018. Hiện các nhà ga trên tuyến bước vào phần thi công nội thất và chuẩn bị lắp đặt hệ thống thiết bị.

Đoàn tàu chạy tốc độ tối đa 80km/h; tốc độ trung bình 35km/h. Khoảng cách trung bình giữa các ga là 1,1km. Thời gian di chuyển tổng cộng 13km vào khoảng 25 phút.

Chuyên đề