‘Dư địa’ hợp tác kinh tế Việt Nam-Hungary còn rất lớn

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp (DN) Việt Nam-Hungary, chiều 25/9, với sự tham dự của Thủ tướng Hungary Orbán Viktor, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh không chỉ Chính phủ mà người dân Việt Nam hết sức mong muốn đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư với các nước bạn bè truyền thống như Hungary.
Thủ tướng Hungary Orbán Viktor phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: VGP
Thủ tướng Hungary Orbán Viktor phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: VGP

Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: “Diễn đàn thực sự là một cơ hội tốt để cộng đồng DN Việt Nam và Hungary đẩy mạnh hợp tác trong nhiều lĩnh vực mới như công nghệ thông tin, nông nghiệp công nghệ cao”.

Những năm qua, quan hệ thương mại hai chiều Việt Nam-Hungary đang ngày càng phát triển. Điều này được thể hiện qua tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2016 đạt 266 triệu USD, tăng 35,7%, trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Hungary đạt 93 triệu USD, tăng 41%. Đây là cơ sở thuận lợi để cộng đồng DN hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Theo đó, trong 4 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Hungary đạt 104,4 triệu USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoài. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Hungary đạt  gần 50,6 triệu USD, tăng mạnh 102% và nhập khẩu từ Hungary đạt 53,8 triệu USD, tăng 69%.

Hiện nay, những mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Hungary chưa đa dạng, mới tập trung vào 4 nhóm hàng chủ yếu: Máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; phương tiện vận tải và phụ tùng; dệt may; giày dép.

Các DN Hungary tham dự Diễn đàn lần này hoạt động trong các lĩnh vực: Dịch vụ nông nghiệp, cơ khí công cụ phục vụ nông nghiệp, chế biến nông sản thực phẩm, xử lý chất thải trong nông nghiệp, tháo dỡ xây dựng nhà máy, công nghiệp nặng, công nghiệp nhẹ, sản xuất cung cấp nồi hơi hệ thống lò sưởi, chăm sóc sức khỏe  y tế, công nghệ thông tin, ngân hàng, kiến trúc, xây dựng và vật liệu xây dựng, sản xuất đồ gia dụng, kinh doanh tổng hợp, thương mại.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Hungary Orbán Viktor khẳng định quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp là cơ sở để cải thiện kim ngạch thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới. Trên thực tế, kim ngạch thương mại hai nước phát triển với tốc độ rất cao, lên tới 30-40%/ năm, tuy nhiên, quy mô vẫn chưa tương xứng với tiềm năng mỗi nước.

“DN Việt Nam nên tìm sự hợp tác với các DN Hungary trong một số lĩnh vực mà chúng tôi có thế mạnh về kỹ thuật công nghệ như công nghiệp y tế, công nghệ thông tin, tổ chức giao thông, quản lý dân số, cơ chế hoạt động của Nhà nước, an ninh, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm hàng chục năm trước đây Hugnary đã dẫn đầu thế giới thì nay vẫn không thay đổi”, Thủ tướng Orbán Viktor gợi ý.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Chính phủ Hungary cũng bày tỏ sự quan tâm đối với những hợp tác trong lĩnh vực công nghệ quản lý nước với nhiều nhà máy nước hoạt động hiệu quả, có khả năng cạnh tranh tại Việt Nam.

“Chính phủ Hungary luôn bảo vệ các nhà đầu tư, trong đó có các DN Việt Nam, với mức thuế suất thấp và nhiều ưu đãi. Chúng tôi mong đợi sự quan tâm đầu tư hợp tác từ các bạn”, Thủ tướng Orbán Viktor cam kết.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: VGP

Đánh giá cao những kết quả hợp tác cụ thể tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đây là sự kiện quan trọng minh chứng cho nỗ lực của Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Hungary cùng thúc đẩy mối quan hệ hai nước lên bước phát triển mới.

Theo Phó Thủ tướng, sự đóng góp của cộng đồng DN đối với sự phát triển của Việt Nam là vô cùng quan trọng và không thể thiếu. “Trong những DN của Việt Nam ngày hôm nay có rất nhiều nhà quản lý, kỹ thuật từng được đào tạo, làm việc tại Hungary”.

“Không chỉ Chính phủ mà người dân Việt Nam hết sức mong muốn đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư với các nước bạn bè truyền thống như Hungary. Với môi trường chính trị ổn định, dân số trẻ, thu nhập tăng nhanh, đầu tư vào Việt Nam, các DN Hungary không chỉ có một thị trường 90 triệu dân mà có cầu nối tới thị trường hơn 600 triệu người của ASEAN và nhiều nước Việt Nam có quan hệ thương mại”, Phó Thủ tướng bày tỏ.

Đây là thời điểm Việt Nam và Hungary phải bằng các giải pháp cụ thể, thiết thực để mối quan hệ hợp tác về thương mại, đầu tư phát triển mạnh mẽ hơn nữa vì dư địa còn rất nhiều.

“Chính phủ hai nước có rất nhiều hiệp định như tránh đánh thuế hai lần, khuyến khích và bảo hộ đầu tư, có nhiều thoả thuận giữa các bộ, ngành, cũng như các kế hoạch thúc đẩy giao lưu thương mại kinh tế. Trách nhiệm bây giờ đặt lên tất cả chúng ta từ cấp Chính phủ cho tới Ủy ban hợp tác liên Chính phủ giữa hai bên và đặc biệt sự vào cuộc của cộng đồng DN hai nước để đẩy mạnh hợp tác, từ DN lớn đến nhỏ, siêu nhỏ; từ các ngành nghề truyền thống đến các lĩnh vực mới”, Phó Thủ tướng nói và khẳng định “Chính phủ Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN Hungary phát triển quan hệ thương mại, đầu tư ở Việt Nam”.

Phó Thủ tướng đề nghị VCCI, Cơ quan xúc tiến thương mại Hungary sẽ có các kiến nghị, chính sách để hợp tác DN hai nước phát triển thiết thực.

Thủ tướng Hungary Orbán Viktor và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chứng kiến lễ ký kết một số thoả thuận hợp tác giữa hai Bên. Ảnh: VGP

* Tại diễn đàn, Thủ tướng Hungary Orbán Viktor và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chứng kiến lễ ký kết một số thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực quản lý nước, hỗ trợ DN vừa và nhỏ…

Chuyên đề