Đồng Nai ứng 1,4 tỷ đồng trả bảo hiểm cho công nhân bị chủ 'bỏ rơi'

Nhận thấy người lao động khó khăn sau khi công ty may mặc ngừng hoạt động, Đồng Nai ứng 1,4 tỷ đồng trả tiền bảo hiểm.
Công nhân công ty Texwell Vina được lãnh đạo tỉnh đối thoại để tìm việc làm mới.
Công nhân công ty Texwell Vina được lãnh đạo tỉnh đối thoại để tìm việc làm mới.

Ngày 11/3, bà Nguyễn Hòa Hiệp - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh vừa tạm ứng 1,4 tỷ đồng để đóng bảo hiểm cho công nhân Công ty Texwell Vina (chuyên may mặc, vốn đầu tư Hàn Quốc) để giúp người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau khi lãnh đạo bỏ về nước.

"Những người lao động lớn tuổi và thai sản vẫn được đảm bảo quyền lợi. Chúng tôi có ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ vay giải quyết việc làm cho công nhân", bà Hiệp nói.

Những ngày sau Tết Mậu Tuất, nhiều công nhân liên tục lên tiếng kêu cứu cấp chính quyền vì bị công ty nợ bảo hiểm xã hội khiến hiện nay gặp nhiều khó khăn khi nghỉ việc. Trong đó, một số thai phụ đến gần kỳ sinh nở lo lắng không được sử dụng bảo hiểm y tế vì sổ bảo hiểm xã hội đã bị chốt.

Theo Liên đoàn Lao động Việt Nam, hiện có gần 1.700 sổ bảo hiểm xã hội được trả cho công nhân lao động Công ty Texwell Vina để họ đi tìm việc làm mới. Số tiền bảo hiểm xã hội mà công ty nợ gần 17 tỷ đồng.

Trước Tết Mậu Tuất, biết tin lãnh đạo người Hàn Quốc bỏ về nước không thanh toán khoản lương tháng 1, hàng nghìn công nhân Công ty Texwell Vina đã bao vây trụ sở để đòi quyền lợi cũng như không cho tẩu tán tài sản.

UBND tỉnh Đồng Nai đã tạm ứng 7 tỷ đồng từ ngân sách để trả 50% tiền lương tháng 1 cho gần 2.000 công nhân công ty này có tiền về quê ăn Tết. Ngày 26/2 (11 tháng Giêng), công nhân trở lại làm việc song lãnh đạo của công ty vẫn "bặt vô âm tín".

Chuyên đề