Đồng Nai cảnh báo việc Trung Quốc thu mua rễ hồ tiêu

Giá hồ tiêu đang thấp, cơ quan quản lý lo ngại nông dân chặt bỏ ồ ạt để lấy rễ bán cho thương lái Trung Quốc.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh đang có tình trạng thương lái gom mua rễ cây hồ tiêu để bán cho các doanh nghiệp xuất qua Trung Quốc.

Ông Lê Đình Hưng, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Thọ cho biết, hiện tượng này diễn ra trong khoảng 2 tháng nay. Tại xã này đang có 4 thương lái thu mua rễ cây hồ tiêu với giá 20.000 đồng một kg tươi và 80.000 đồng một kg khô. Sau khi thu mua họ bán lại cho Công ty Âu Nga.

“Qua làm việc với công ty Âu Nga, đơn vị này cho biết sẽ bán cho một doanh nghiệp khác ở TPHCM để xuất qua Trung Quốc làm thuốc bắc”, ông Hưng cho hay.

Hiện tại xã Xuân Thọ đã có 14 hộ trồng tiêu đào rễ bán cho thương lái với diện tích hơn 10 ha. Khảo sát của UBND xã Xuân Thọ ghi nhận, phần lớn diện tích tiêu nông dân chặt bỏ để bán rễ đều tận dụng từ cây già cỗi, năng suất thấp.

Tuy nhiên, ông Hưng cho rằng, giá hồ tiêu đang xuống thấp chỉ còn vài chục nghìn đồng một kg, trong khi giá rễ tiêu được thu mua khá cao nên ban quản lý lo sợ người dân sẽ chặt ồ ạt tiêu đem bán.

Trước đó, khi giá tiêu cao cũng đã xuất hiện tình trạng cắt trộm dây tiêu bán giống và theo ông Hưng, có thể có hiện tượng đào trộm rễ tiêu. Việc này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an ninh trên địa bàn.

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai cũng đã có cảnh báo về vụ việc trên. Đồng thời, Sở này đề nghị các địa phương thông tin đến người dân những hệ lụy. Mục đích của việc thu mua này là không rõ ràng và có dấu hiệu bất thường, dễ dẫn đến nguy cơ người dân sẽ chặt phá bỏ vườn tiêu để lấy rễ…

Ngoài thu mua rễ tiêu làm thuốc bắc, theo cơ quan này, một số thương lái có thể thu mua khô rồi đem xay thành bột để trộn với tiêu thật để làm gia vị. Việc này rất nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng khi mua nhầm tiêu gia vị xay sẵn có trộn lẫn bột rễ tiêu. Bởi trong thân, gốc, rễ cây hồ tiêu có thể còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất.

Do đó, Sở cũng đề nghị Chủ tịch Ủy ban các huyện, giám đốc khuyến nông và các chi cục liên quan giám sát chặt chẽ trong dân và các cơ sở thu mua. Nếu phát hiện tình trạng trên sẽ xử phạt theo quy định.

Chuyên đề