“Đòn bẩy” phát triển kinh tế Hà Nội

(BĐT) - Mục tiêu đến năm 2020, Hà Nội tiếp tục chú trọng đầu tư hạ tầng khung để làm nền tảng giải quyết căn cơ vấn nạn ùn tắc giao thông hiện nay và tạo đòn bẩy để phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
Giai đoạn 2017 - 2020, Hà Nội sẽ dành khoảng 452.239 tỷ đồng cho 38 dự án hạ tầng giao thông đô thị
Giai đoạn 2017 - 2020, Hà Nội sẽ dành khoảng 452.239 tỷ đồng cho 38 dự án hạ tầng giao thông đô thị

Cởi “nút thắt” hạ tầng

Trước năm 2015, từ nội thành đi Sân bay Nội Bài, người dân phải đi mất 40 km, tương đương khoảng 1 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, với chiều dài 12 km, cầu Nhật Tân cùng đường Võ Nguyên Giáp được khánh thành đi vào hoạt động từ tháng 1/2015, con đường đẹp nhất Thủ đô này đã góp phần rút ngắn thời gian đi Sân bay Nội Bài xuống chỉ còn khoảng hơn 30 phút.

Việc thông xe nút giao thông Long Biên và hoàn thành cầu vượt tại nút giao này đầu năm 2017 đã giúp Quốc lộ 5 và đường 5 kéo dài thông tuyến với nhau, kết nối với tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài tạo thành trục xương sống giao thương khu vực Ðông - Bắc Thành phố. Riêng từ năm 2016 đến nay, Thành phố đã tập trung chỉ đạo hoàn thành 5 dự án, công trình trọng điểm, gồm: Đường vành đai 1 (đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái); nút giao thông đường đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì với tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển; đường 5 kéo dài; đường vành đai 2; nâng cao hiệu quả tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài. Xét về góc độ kinh tế, hạ tầng giao thông tốt luôn là một lợi thế để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước…

Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TƯ (Khóa XI) về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng hiện đại, các công trình giao thông Hà Nội hiện đã thực sự đi trước một bước. Trong 3 năm qua, Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT hoàn thành hàng loạt dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung, như: Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lào Cai, đường 5 kéo dài, đường Vành đai 3 trên cao, đường Nhật Tân - Nội Bài; cầu Vĩnh Thịnh, cầu Phù Đổng 2, cầu Nhật Tân; Nhà ga T2 Nội Bài...

“Thành phố cũng đã ưu tiên nguồn lực, chủ động đầu tư xây dựng và hoàn thành một số công trình kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng như: Cầu Đông Trù, đường 5 kéo dài, Quốc lộ 32, kết nối các đường Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 2,5, cầu Mỗ Lao, đường Trần Phú - Kim Mã, 7 cây cầu vượt bằng thép tại các nút giao thông... Những công trình này đã nâng cao năng lực giao thông của Thủ đô, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, từng bước tạo diện mạo đô thị văn minh, hiện đại. 

Tiếp tục là khâu đột phá

Để thực hiện hiệu quả các dự án, công trình trọng điểm của Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, Thành phố sẽ cần tập trung các giải pháp huy động nguồn lực để đầu tư, đáp ứng nhu cầu đầu tư cho các công trình trọng điểm trong những năm tới.
Cùng quan điểm hạ tầng giao thông góp phần to lớn vào việc phát triển kinh tế - xã hội và giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho Thủ đô Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá rất cao sự phối hợp chặt chẽ của Hà Nội nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu của Bộ tham gia thi công các công trình trên địa bàn Thành phố.

Đặc biệt, Hà Nội đã hỗ trợ tích cực, hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng, phân luồng và hướng dẫn giao thông, bảo vệ an ninh trật tự… Giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến 2030, Sở GTVT Hà Nội cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và các bộ, ban, ngành liên quan hoàn thiện các thể chế chính sách pháp luật trong lĩnh vực GTVT; tiếp tục điều chỉnh triển khai hệ thống giao thông, kết nối khu vực các tỉnh phía Bắc và phía Nam; đầu tư hoàn thành tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ giai đoạn II. Bộ GTVT cũng sẽ tiếp tục cùng Hà Nội đầu tư đường Vành đai 4...

Theo ông Vũ Văn Viện, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội Khóa XVI (2015 - 2020) tiếp tục xác định phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn là một trong ba khâu đột phá. Trong nhiệm kỳ này, Thành phố tập trung hoàn thành, đưa vào sử dụng hai tuyến đường sắt đô thị, cơ bản hoàn thành các tuyến đường vành đai; cải tạo, nâng cấp các trục đường hướng tâm; tiếp tục xây dựng, hiện đại hóa hệ thống quản lý, điều hành giao thông công cộng, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông ở ngoại thành để chuyển dần các cơ sở sản xuất công nghiệp, trường đại học, các trung tâm, viện nghiên cứu và các bệnh viện ra khỏi khu vực nội thành.

Sở GTVT đã đề xuất UBND Thành phố chỉ đạo tập trung rà soát hoàn thiện quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Hà Nội trên cơ sở phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050; lựa chọn các công trình giao thông quan trọng để sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư xây dựng phù hợp khả năng huy động nguồn lực đầu tư trong giai đoạn 2017 - 2020, tạo sự liên kết và phát triển kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và phát triển kinh tế vùng Thủ đô; hoàn thiện cơ chế quản lý, khuyến khích và thu hút nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức PPP, BT, BOT...

Được biết, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về dự án, công trình trọng điểm; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2017 - 2020 của Thủ đô, danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ưu tiên phát triển của địa phương, trong đó có các công trình giao thông trọng điểm. Theo đó, Hà Nội sẽ dành tổng mức đầu tư khoảng 452.239 tỷ đồng cho 38 dự án hạ tầng giao thông đô thị.

Để thực hiện hiệu quả các dự án, công trình trọng điểm của Thành phố giai đoạn 2017 - 2020, Thành phố sẽ cần tập trung các giải pháp huy động nguồn lực để đầu tư, đáp ứng nhu cầu đầu tư cho các công trình trọng điểm trong những năm tới, ưu tiên tập trung phân bổ vốn xây dựng cơ bản cho các dự án, công trình trọng điểm; áp dụng cơ chế điều hành linh hoạt vốn cho giải phóng mặt bằng, cho phép giải ngân theo phương án giải phóng mặt bằng được duyệt, không phụ thuộc mức vốn giao kế hoạch; xây dựng đề án phát hành trái phiếu xây dựng Thủ đô để bổ sung vốn cho các dự án, công trình trọng điểm...

Tại Hội nghị “Hà Nội – Hợp tác đầu tư và phát triển” mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã khẳng định: Kế thừa thành tựu đạt được sau 30 năm đổi mới, Hà Nội bước vào giai đoạn 2017 - 2020 và những năm tới với những thuận lợi và thách thức đan xen. Để tiếp tục sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, đưa Hà Nội trở thành một đô thị hiện đại xứng tầm là một trong những trung tâm lớn của khu vực trong giai đoạn này, Hà Nội sẽ phải dồn lực, huy động sức mạnh toàn xã hội phát triển đồng bộ, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn.

Chuyên đề