Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư

(BĐT) - Ngày 6/7, Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Tại buổi làm việc, đại diện Đoàn kiểm tra đã công bố quyết định, kế hoạch và gợi ý báo cáo tự kiểm tra đối với Ban cán sự Đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị , đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Võ Văn Thưởng cho biết, theo chương trình kiểm tra hàng năm thì năm nay nội dung kiểm tra của Ban bí thư là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Ban bí thư thành lập 5 đoàn kiểm tra trên cả nước, kiểm tra 15 đơn vị. Mục đích kiểm tra là làm rõ trong thời gian vừa qua trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã đạt được những kết quả gì, chưa đạt được gì, nội dung nào làm tốt, việc nào còn khó khăn vướng mắc, nguyên nhân của cái được, chưa được để tiếp tục khắc phục, làm tốt hơn trong thời gian tới.

Theo đồng chí Võ Văn Thưởng, đôi khi việc phê bình, tự phê bình ở một số đơn vị làm còn hình thức, qua loa, nể nang nhau, khen và động viên nhau là chính. Trong kiểm điểm nói nhiều về kết quả, thành tích xuất sắc, chưa thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế để có hướng khắc phục, sửa chữa. Nhiều đơn vị dành ít thời gian cho kiểm điểm tập thể, cá nhân, chưa chỉ rõ khuyết điểm. Khâu đánh giá, xếp loại lãnh đạo cơ bản là tốt, cứ lãnh đạo là tốt, có nơi 100% lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong khi tại địa phương, cơ quan đó còn nhiều vấn đề. Vì thế, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, quá trình kiểm tra cần chỉ rõ những vấn đề cụ thể cần giải quyết, trong kiểm điểm phải thực sự sâu sắc, khách quan và thẳng thắn, với tinh thần tự phê cao, tránh bệnh thành tích.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Chí Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, thời gian qua, với nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị 05, Ban cán sự Đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Đảng ủy cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ triển khai, thực hiện Nghị quyết trong toàn Đảng bộ, toàn cơ quan. Việc triển khai được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, phong phú, thiết thực, cụ thể. Ban cán sự Đảng cũng đã xây dựng các kế hoạch, hành động cụ thể để triển khai Nghị quyết Trung ương 4. Việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác đối với toàn bộ cán bộ, đảng viên của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng đánh giá, việc kiểm tra lần này của Ban bí thư là dịp để Ban cán sự Đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng kết, báo cáo những việc đã làm được, chưa làm được, để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, đồng thời cũng là dịp học hỏi những cách làm hay, cách làm mới của các đơn vị khác trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05.   

Chuyên đề