Đề xuất quy định mới về trực ban chống lụt bão

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 37/2010/TT-BGTVT ngày 1/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc phòng, chống, khắc phục hậu quả lụt, bão, ứng phó sự cố thiên tai, thảm họa và tìm kiếm cứu nạn trong lĩnh vực đường thủy nội địa. Trong đó, Bộ đề xuất sửa đổi quy định về thời gian trực, chế độ đối với người trực phòng, chống thiên tai.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo dự thảo, trong mùa mưa bão, với những ngày không có thiên tai, các cơ quan, đơn vị tổ chức trực theo giờ hành chính.

Trong những ngày có thiên tai, thảm họa hoặc xả lũ, lũ đột xuất xảy ra, phải tổ chức trực ban 24/24 giờ, tổ chức trực chia thành 2 ca/ngày, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, thời gian trực như sau: Ca 1: Từ 8h đến 17h (theo quy định hiện hành là từ 7h30 đến 16h30); ca 2: Từ 17h đến 8h sáng hôm sau (quy định hiện hành là từ 16h30 đến 7h30 sáng hôm sau).

Dự thảo nêu rõ, trường hợp áp thấp nhiệt đới, bão trong thời gian từ 24 đến 18 giờ được dự báo đổ bộ vào đất liền, trên phạm vi các khu vực chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, bão theo tin báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cơ sở tổ chức trực 2 ca như trên.

Chế độ đối với người trực phòng, chống thiên tai

Theo dự thảo, người trực tiếp tham gia trực phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vào ca đêm, ngày nghỉ, trực vào ngày lễ được bố trí nghỉ bù tương ứng với thời gian trực theo mức sau: Trực ca 2 từ 17h đến 8h sáng, được nghỉ bù 24 giờ (một ngày đêm); trực ca ngày trong các ngày trùng vào ngày lễ, tết được nghỉ bù 24 giờ tính cho một ca trực (một ngày đêm).

Trường hợp không thể bố trí nghỉ bù được thì được trả công lao động cho thời gian trực theo quy định của Nhà nước.

Chuyên đề