Đề xuất 10 tỉnh, thành thí điểm hợp nhất ba Văn phòng

Trong năm 2019, dự kiến 10 tỉnh, thành sẽ hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND cấp tỉnh.
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: QH.
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: QH.

Chiều 18/9, Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Đề án thực hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Đề án đưa ra phương án thí điểm hợp nhất ba cơ quan trên ở 10 tỉnh, thành gồm: Bắc Kạn, Đà Nẵng, Hà Giang, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Quảng Ninh, Thái Bình, TP HCM, Tây Ninh, Tiền Giang.

Văn phòng chung sau khi hợp nhất là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, có chức năng tham mưu tổng hợp, phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND cấp tỉnh. Đây cũng là cơ quan tương đương cấp sở, trực thuộc UBND nhưng không phải là cơ quan chuyên môn.

Về cơ cấu tổ chức, Đề án nêu Văn phòng chung có Chánh văn phòng, các Phó chánh văn phòng và các đơn vị trực thuộc.

Trong thời gian thực hiện thí điểm, số lượng Phó chánh Văn phòng không vượt quá số lượng cấp phó hiện có của Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng HĐND, Văn phòng UBND cấp tỉnh trước khi hợp nhất.

Văn phòng chung sẽ làm việc theo chế độ thủ trưởng kết hợp với chế độ chuyên viên. Chánh văn phòng điều hành toàn bộ công việc của Văn phòng và chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Trưởng Đoàn, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội; Thường trực HĐND; Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND theo lĩnh vực được giao.

Bên cạnh ý kiến đồng tình với Đề án, một số đại biểu đã nêu băn khoăn về cơ cấu tổ chức, hiệu quả hoạt động của Văn phòng chung sau hợp nhất.

Đề cập đến vấn đề kiểm soát quyền lực khi hợp nhất ba văn phòng trên, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nói, “nếu để cơ quan giám sát và cơ quan bị giám sát cùng chung một bộ phận tham mưu thì rất khó làm việc”. Do vậy, bà Nga đề xuất Văn phòng chung này chỉ nên có chức năng của cơ quan phục vụ.

Ông Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng, việc hợp nhất có thể “chỉ giảm xe, giảm máy in thôi chứ về chức năng sẽ lúng túng, do vậy nên hết sức thận trọng trong thí điểm".

Giải trình các ý kiến, ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho rằng phương thức hoạt động của Văn phòng sau hợp nhất là một vấn đề khó. “Chúng tôi đi làm anh em cũng nói chuyện bây giờ một con ba cha khó lắm”, ông nói.

Thời gian thực hiện thí điểm Đề án trên dự kiến trong một năm, từ ngày 1/1/2019 đến hết ngày 31/12/2019.

Chuyên đề