Đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá

(BĐT) - Sáng ngày 28/2, tại Hà Nội, Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức Hội nghị Tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá dành cho toàn thể cán bộ, giảng viên và đại diện sinh viên Học viện Chính sách và Phát triển.
Đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Hội nghị nhằm triển khai Kế hoạch công tác năm 2017 và triển khai các nội dung theo Kế hoạch số 34/KH-CĐBKHĐT ngày 17/5/2016 của Công đoàn Bộ về kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2017 của Bộ KH&ĐT.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đặng Quang Tư, Phó Chủ tịch Công đoàn Bộ KH&ĐT nhấn mạnh, từ bỏ thuốc lá không phải là việc dễ dàng, nên Công đoàn Bộ kêu gọi tất cả cán bộ công chức, viên chức và đoàn viên công đoàn cùng chung sức tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá và nghiêm túc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá để tiến tới xây dựng một môi trường không khói thuốc. Đồng thời, thống nhất không hút thuốc tại nơi làm việc, xây dựng môi trường làm việc trong lành, văn minh và chuyên nghiệp hơn; tạo hình ảnh ấn tượng về văn hóa công sở, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe cho chính mình, cho các thành viên trong gia đình và cho toàn xã hội.

Bà Đoàn Thị Thu Huyền, Phụ trách Giám sát và đánh giá của Quỹ Phòng, chống tác hạ của thuốc lá cũng giới thiệu nội dung Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được Quốc hội khóa 13 thông qua ngày 18/6/2012, có hiệu lực từ ngày 1/5/2013, đồng thời nêu ra những tác hại của thuốc lá đối với người hút và những người xung quanh.

Bà Huyền nhấn mạnh, Việt Nam hiện nằm trong nhóm 15 quốc gia có số người hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới. Khảo sát về tình hình sử sụng thuốc lá và phơi nhiễm khói thuốc tại Việt Nam năm 2015 cho thấy, có trên 15,6 triệu người trưởng thành ở Việt Nam đang hút thuốc lá, trong đó số người hút thuốc lá chủ yếu là nam giới. Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra 25 căn bệnh nguy hiểm cho tất cả người hút và những người thường xuyên hít  phải khói thuốc. Cùng với tổn hại về sức khỏe, hút thuốc tại nơi làm việc còn gây tra những hệ lụy như: giảm năng suất lao động, thiệt hại về kinh tế… Do đó, chúng ta cần phải nhận thức rõ tác hại của việc sử dụng thuốc lá để cùng nhau phòng, chống sử dụng thuốc.

Một số ý kiến tại Hội nghị cho rằng, việc hút thuốc lá rất nguy hiểm cho sức khỏe con người, do đó nên cấm hẳn sản xuất thuốc lá cũng như sử dụng thuốc lá, đơn cử như ban hành Luật Cấm hút thuốc lá thay vì Luật  Phòng, chống thuốc lá như hiện nay.

Trong năm 2016, Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề ra Kế hoạch số 34/KH-CĐBKHĐT ngày 17/5/2016 về hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá và đẩy mạnh thực hiện thông qua nhiều hội nghị tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức và lao động hợp đồng. Cụ thể, trong năm 2016, Công đoàn Bộ KH&ĐT đã tổ chức 3 hội nghị để tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại trụ sở Bộ KH&ĐT, tại cơ quan đại diện Bộ KH&ĐT tại TP.HCM và tại các đơn vị thuộc Bộ tại miền Trung.

Chuyên đề