Đặt người dân và doanh nghiệp ở trung tâm của sự phát triển

(BĐT) - Sáng ngày 16/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tương lai. Cuộc đối thoại nằm trong khuôn khổ Hội nghị các quan chức cấp cao APEC lần thứ hai (SOM 2) và các sự kiện liên quan.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tương lai. Ảnh: Châu Như Quỳnh
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tương lai. Ảnh: Châu Như Quỳnh

Trong bài phát biểu tại Cuộc đối thoại, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: “Chìa khóa cho thành công mới của APEC hiện nay chính là APEC cần đặt người dân và doanh nghiệp ở trung tâm của sự phát triển”.

Chủ tịch nước nêu vấn đề: “Trong bối cảnh phát triển mới, người dân và doanh nghiệp trong khu vực APEC, từ các công ty lớn đến hàng triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa đang đặt ra cho chúng ta những câu hỏi cần được giải đáp thấu đáo là APEC đang và sẽ làm gì cho họ? Những câu hỏi này đặt ra ngày càng bức thiết khi kinh tế toàn cầu vẫn phục hồi bấp bênh, chậm chạp trong khi sự bất bình đẳng, khoảng cách giàu nghèo giữa các nền kinh tế và trong từng nền kinh tế, tình trạng thất nghiệp tiếp tục gia tăng, có nguy cơ làm đảo ngược các thành quả kinh tế - xã hội mà chúng ta đã nỗ lực đạt được”.

Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tương lai lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam nhằm tập trung xác định các biện pháp đẩy mạnh, hoàn tất Mục tiêu Bogor đúng hạn 2020 và các bước tiếp theo để xây dựng tầm nhìn APEC sau 2020.

Tại Cuộc đối thoại, Đại sứ Don Campbell - đồng Chủ tịch Hội đồng Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC) nhấn mạnh, 25 năm qua, các lãnh đạo APEC đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là biến châu Á - Thái Bình Dương thành khu vực tự do thương mại và đầu tư vào năm 2020. Định hướng này đã được đề ra tại Mục tiêu Bogor và đang tiếp tục được hiện thực hóa nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cân bằng, bền vững không chỉ trong khu vực mà trên toàn cầu.        

Chuyên đề