Đánh giá giữa kỳ Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản

(BĐT) - Chiều ngày 10/1, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp đánh giá giữa kỳ Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn VII (17 tháng, từ tháng 8/2018 đến cuối năm 2019).
Toàn cảnh cuộc họp đánh giá giữa kỳ Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn VII. Ảnh: Trương Gia
Toàn cảnh cuộc họp đánh giá giữa kỳ Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn VII. Ảnh: Trương Gia

Tại Cuộc họp đánh giá giữa kỳ, các nhóm công tác Việt Nam - Nhật Bản đã cùng rà soát 9 nhóm vấn đề của Kế hoạch hành động Sáng kiến chung, đánh giá những việc đã làm được và thảo luận các đề xuất của hai phía nhằm triển khai có hiệu quả Kế hoạch hành động.

Cả hai bên đều đánh giá, các bộ, ngành phía Việt Nam đã rất nỗ lực, phối hợp với phía Nhật Bản thực hiện tốt các nội dung cam kết. Tính đến nay, có 25 hạng mục đã hoàn thành, 19 hạng mục đang tiến hành và 10 hạng mục sẽ tiếp tục thực hiện.

Một trong những hạng mục công việc được đánh giá cao là các hạng mục của Nhóm công tác khung chính sách về PPP (WT7). Đại diện phía Nhật Bản cho rằng, mặc dù còn nhiều vấn đề cần thảo luận sâu thêm, nhưng kết quả thực hiện thời gian qua của Nhóm là vượt trên cả mong đợi. Nhóm WT7 đã tổ chức được nhiều cuộc họp chuyên môn thảo luận về những vấn đề mà Nhật Bản quan tâm; tổ chức được một cuộc hội thảo vào cuối tháng 11/2018 với sự tham gia của nhiều bộ, ngành liên quan, các địa phương, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế. Qua đó, hai bên đã thực sự thấu hiểu lẫn nhau.

Về kế hoạch triển khai trong thời gian tới, đại diện Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ KH&ĐT mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác chặt chẽ của Nhóm công tác để hoàn thiện Dự thảo Luật PPP, dự kiến trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 vào tháng 10/2019.               

Chuyên đề