Đảm bảo sự đồng thuận cao khi thông qua Luật Quy hoạch

(BĐT) - Chiều ngày 12/6, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông đã có trao đổi với báo chí nhằm làm rõ một số vấn đề xung quanh thông tin Dự thảo Luật Quy hoạch tạm thời chưa được Quốc hội đưa ra để bỏ phiếu thông qua tại kỳ họp này.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư họp báo về việc tạm lùi thông qua Luật Quy hoạch để có thời gian nâng cao chất lượng và sự ủng hộ, đồng thuận hơn. Ảnh: Lê Tiên
Bộ Kế hoạch và Đầu tư họp báo về việc tạm lùi thông qua Luật Quy hoạch để có thời gian nâng cao chất lượng và sự ủng hộ, đồng thuận hơn. Ảnh: Lê Tiên

Theo Thứ trưởng, khi làm Luật Quy hoạch, có 2 tiêu chí phải đảm bảo là hiệu quả và tính khả thi. Về hiệu quả thì đã đạt được sự đồng thuận cao qua các phiên thảo luận, nhưng về tính khả thi thì vẫn còn ý kiến băn khoăn liên quan đến việc chỉnh sửa các luật và pháp lệnh trong hệ thống luật khi Luật Quy hoạch được ban hành.

“Việc tạm lùi thông qua luật này không đáng quan ngại, không gây nên hậu quả quá lớn, mà chỉ giúp cho chất lượng của Luật cao hơn và tăng tỷ lệ ủng hộ và đồng thuận hơn” – Thứ trưởng Đặng Huy Đông khẳng định.

Cũng theo Thứ trưởng Đông, việc thông qua Luật Quy hoạch được hoãn lại đến kỳ họp Quốc hội lần sau là do còn ý kiến khác biệt tập trung vào tính khả thi của Luật. Các đại biểu muốn Luật có tính khả thi cao hơn, liên quan trực tiếp tới tính thống nhất, đồng bộ, chỉnh thể với các luật khác. “Thời gian từ nay tới tháng 10, cơ quan soạn thảo sẽ ngồi với các cơ quan của Quốc hội và cơ quan thẩm tra là Ủy ban Kinh tế của Quốc hội để sửa đổi cụ thể, chi tiết các nội dung còn mâu thuẫn với luật khác, chứ không chỉ là thống kê danh mục” – Thứ trưởng Đông khẳng định và tin tưởng tại Kỳ họp vào tháng 10, Dự thảo Luật sẽ được thông qua.

Chuyên đề