Đại biểu Quốc hội: Cần giải được 4 ẩn số trước khi tham nhũng nhờn thuốc

(BĐT) - Nếu ví chống tham nhũng như là một phương trình 4 ẩn số thì các ẩn lần lượt phải giải cho bằng được, đó là không dám, không thể, không cần và không được tham nhũng.
Ảnh: Quochoi.vn
Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Phạm Trọng Nhân - đoàn Bình Dương nêu quan điểm tại phiên thảo luận của Quốc hội về dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).

Theo đại biểu Nhân, với dự luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) lần này, tuy đã rất cầu thị và tiếp thu, nhưng có ẩn số được đánh giá sẽ tiếp tục là ẩn số, nếu không lý giải được thỏa đáng nhiều vấn đề.

Trước hết là không dám tham nhũng, chế định này phải được xem là quan trọng nhất nhằm thể hiện tính nghiêm minh, răn đe của pháp luật làm cho người ta biết run sợ khi nhen nhóm ý định nhúng chàm. Ông Nhân dẫn chứng: “Khi cuộc chiến chống tham nhũng bước vào giai đoạn cao trào thì 5 cán bộ hải quan TP. Hải Phòng nhận mức kỷ luật, khiển trách cho hành vi nhận hối lộ như cái tát vào cuộc chiến chống tham nhũng. Mức kỷ luật đầy tình người và nhiều ẩn ý đó chẳng khác nào là sự dung dưỡng cho cái ác, cái xấu tiếp tục lộng hành và gặm nhấm niềm tin của người dân”.

Thứ hai, về không thể tham nhũng, đại biểu Nhân đồng tình cách tiếp cận của dự luật, giải pháp cho ẩn số "không thể" được thiết kế hoàn toàn mới về minh bạch và kiểm toán tài sản thu nhập. “Xét về mặt kỹ thuật, đây chính là linh hồn của dự Luật, phòng, chống tham nhũng thực chất là kiểm soát dòng tiền của xã hội, kiểm soát nguồn hình hành và dịch chuyển của tài sản, kiểm soát nguồn chi tiêu, giám sát nguồn chi tiêu và biến động bất thường ngoài thu nhập”, ông Nhân phân tích. Tuy nhiên, nếu chỉ kiểm soát tài sản của các đối tượng theo dự luật quy định mà bỏ qua kiểm soát tài sản của những người thân thích, họ hàng và rộng hơn là trong toàn xã hội thì sẽ còn nhiều lỗ hổng chưa thể bịt hết được.

Thứ ba là ẩn số không cần tham nhũng. Đại biểu đoàn Bình Dương chỉ ra vấn đề cải cách chính sách tiền lương, bộ máy có đảm bảo tinh gọn để năm 2021 lương của Bộ trưởng có thể đạt trên 30 triệu đồng/tháng. “Xã hội phải dẹp được sự thỏa thuận dưới mặt bàn của cán bộ thuế và các doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh gia đình, mà khoản thất thu đó hoàn toàn không nhỏ. Giải pháp nào để ngăn chặn hiện tượng chuyển giá để trả lại nguồn thu cho ngân sách, cần sớm có câu trả lời...”, ông Nhân nêu ra như ví dụ cho hàng loạt vấn đề cần phải giải quyết trước khi bước vào chặng đường mới, nhất là phải đảm bảo mức lương để người thực thi công vụ chỉ chuyên tâm phục vụ cho lợi ích quốc gia, dân tộc.

Ẩn số thứ tư “không được tham nhũng”, theo đại biểu Nhân, mặc dù Điều 40 luật hiện hành đã quy định khá rõ vấn đề liên quan đến việc tặng quà và nhận quà, nhưng không hiếm trường hợp doanh nghiệp tặng nhà, xe sang tiền tỷ diễn ra trong thời gian qua gây bức xúc trong dư luận. Đáng suy nghĩ là những vụ việc này chỉ được phát hiện qua báo chí và thông tin từ người dân mà không phải bằng cơ chế của luật hiện hành. Dự thảo sửa đổi lần này không thay đổi gì mấy so với quy định trước đây thì liệu có ngăn được những vụ việc như trong thời gian vừa qua.

“Dự luật này cần phải thực chất hơn và giải cho bằng được bốn ẩn số nêu trên trước khi tham nhũng trở nên nhờn thuốc”, đại biểu Phạm Trọng Nhân kết thúc phần ý kiến trên Quốc hội.

Chuyên đề