Đại biểu Dương Trung Quốc: Bộ Giao thông vận tải “bỏ rơi” đường sắt

(BĐT) - Không tán thành với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể về lý do ngành đường sắt yếu kém trong phiên chất vấn sáng ngày 4/6, dùng quyền tranh luận, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, Bộ GTVT đang “bỏ rơi” đường sắt và đặt câu hỏi: “Phải chăng đầu tư đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn đầu tư vào đường sắt?”.
Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, Bộ GTVT đang “bỏ rơi” đường sắt?. Ảnh: Tường Lâm
Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, Bộ GTVT đang “bỏ rơi” đường sắt?. Ảnh: Tường Lâm

Đại biểu Dương Trung Quốc cho biết, ông là người viết lịch sử Việt Nam và thấy rằng gần như việc đầu tư vào đường sắt bị “bỏ rơi”. Theo ông Quốc, từ năm 1936, Việt Nam có hệ thống đường sắt hoàn thiện nhất châu Á. Để đường sắt đến tình trạng này thuộc trách nhiệm của chúng ta. Cách đây 8 năm không cho làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam nhưng vẫn khẳng định phải có hệ thống đường sắt xương sống, song dẫm chân tại chỗ. Đại biểu Dương Trung Quốc chất vấn: “Quan điểm của Bộ trưởng Bộ GTVT về vấn đề này như thế nào?”.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc, ông Thể cho biết, đường sắt và đặc biệt là tuyến đường sắt Bắc Nam có ý nghĩa quan trọng của đất nước. Nếu như làm đường sắt tốt thì không phải đầu tư đường bộ như hiện nay.

“Tôi cũng thừa nhận ngành giao thông tham mưu kém nên đường sắt phát triển không đúng yêu cầu. Đường sắt phát triển kém, có những tuyến đường làm từ 70-80 năm trước”, ông Thể nhận trách nhiệm.

Không tán thành với lý do ông Thể đưa ra, ông Quốc dùng quyền tranh luận, ông nói: “Tôi là người viết lịch sử ngành đường sắt, có thể nói là ngành đường sắt bị bỏ rơi thì dúng hơn! Phải chăng đầu tư vào đường bộ chia nhỏ được các dự án, có lợi ích nhóm nên được tập trung đầu tư?”.

Giải trình chất vấn, người đứng đầu Bộ GTVT cho biết, đường sắt cần vốn đầu tư rất lớn, có những dự án đến hàng tỷ USD. Trước đây, có những dự án chúng ta trình đến mấy chục tỷ USD, sau khi ra Quốc hội đã nhận được nhiều ý kiến lo ngại vì nguồn kinh phí quá lớn và chưa thông qua được. Nếu làm thì phải làm song hành, không thể chắp vá đường sắt hiện nay.

Bình luận về khía cạnh chia sẻ lợi ích, đứng ở tư cách là người làm giao thông, ông Thể nêu quan điểm rằng, chưa có sự đầu tư chưa đúng mức với dự án đường sắt. “Dự án đường sắt, đường bộ đều như nhau, lấy tâm ra làm, còn vi phạm thì chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đã đến lúc cần thông qua dự án đường sắt, trong nhiều nhiệm kỳ mới có đường sắt Bắc - Nam, nếu không sẽ hạn chế rất lớn cho vận tải và phát triển kinh tế - xã hội”, Bộ trưởng Thể  nhấn mạnh.

Trong phần điều hành, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc lại, tại Kỳ họp 4, Quốc hội đã đồng ý dùng dự phòng trái phiếu Chính phủ 5 năm là 15.000 tỷ đồng, trong đó cho dùng 7.000 tỷ đồng dành cho đường sắt, còn 8.000 tỷ đồng dành cho đường bộ với dự án tạm dừng thi công gây ảnh hưởng cho địa phương. Tuy nhiên, cho đến nay, việc thực hiện chủ trương này còn chậm, do đó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng nhanh chóng chuẩn bị chỉ đạo trình Ủy ban thường vụ Quốc hội. “Rõ ràng là chúng ta chưa quan tâm và Bộ trưởng Bộ GTVT đã nhận trách nhiệm của mình về việc sắp tới cần phát triển hài hoà cả đường sắt, đường bộ, đường thuỷ, hàng không... chứ không riêng đường bộ”, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Chuyên đề