Cựu cục trưởng Quản lý thị trường bị phê bình vì vụ Con Cưng

Bộ Công Thương đã có văn bản gửi tới ông Trịnh Văn Ngọc - nguyên cục trưởng Cục Quản lý thị trường, phê bình vụ việc liên quan đến Công ty Cổ phần Con Cưng.
Liên quan vụ Con Cưng đã có hai cán bộ là nguyên lãnh đạo quản lý thị trường bị phê bình - Ảnh: TTO
Liên quan vụ Con Cưng đã có hai cán bộ là nguyên lãnh đạo quản lý thị trường bị phê bình - Ảnh: TTO

Ông Trần Hữu Linh - tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) - đã xác nhận thông tin như vậy.

Theo đó, văn bản của Bộ Công Thương gửi tới ông Trịnh Văn Ngọc nêu rõ: "Bộ Công Thương nghiêm khắc phê bình và yêu cầu ông rút kinh nghiệm sâu sắc với vai trò người đứng đầu trong vụ việc kiểm tra Công ty Cổ phần Con Cưng, không để xảy ra sơ xuất khi giải quyết công việc".

Như vậy, liên quan đến việc xử lý trách nhiệm trong vụ việc Con Cưng, Bộ Công Thương đã phê bình và yêu cầu hai nguyên lãnh đạo là cục trưởng và phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (cũ) rút kinh nghiệm là ông Trịnh Văn Ngọc và ông Trần Hùng.

Đối với ông Nguyễn Trọng Tín - phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường, mặc dù có liên quan đến vụ việc nhưng ông Linh cho biết do ông Tín đã nghỉ hưu nên không xem xét đến việc phê bình, xử lý cán bộ có dấu hiệu vi phạm.

Kể từ khi vụ việc kiểm tra Công ty Con Cưng diễn ra tháng 7-2018, Bộ Công Thương đã có kết luận khẳng định trong quá trình kiểm tra, các công chức lãnh đạo là ông Nguyễn Trọng Tín và ông Trần Hùng có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về phát ngôn.

Điều này, theo Bộ Công Thương, là gây ảnh hưởng đến hoạt động quản lý nhà nước của Bộ  và gây hiệu ứng không tốt, hiểu sai, chưa đúng bản chất sự việc, ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Trịnh Văn Ngọc có liên quan với vai trò là cục trưởng Cục Quản lý thị trường, mặc dù đã báo cáo lãnh đạo Bộ chấn chỉnh nhưng theo kết luận của Bộ Công Thương là chưa thực sự kịp thời, cần xem xét và kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Vụ việc xảy ra trong thời điểm Cục Quản lý thị trường được nâng cấp thành Tổng cục Quản lý thị trường, nên ông Trịnh Văn Ngọc và ông Trần Hùng tạm thời thôi giữ chức lãnh đạo để chờ kết luận cuối cùng về vụ việc liên quan các dấu hiệu vi phạm của cán bộ khi thi hành công vụ mà Bộ Công Thương đã nêu ra.

Như vậy, với các văn bản phê bình và yêu cầu rút kinh nghiệm gửi tới ông Trần Hùng và ông Trịnh Văn Ngọc, đây là những kết quả cuối cùng của vụ việc kiểm tra công ty Con Cưng trong xử lý cán bộ.

Trao đổi với PV về các quyết định phê bình, yêu cầu rút kinh nghiệm trên, ông Trịnh Văn Ngọc cho hay vụ việc xảy ra khi ông giữ vai trò là cục trưởng - người đứng đầu của Cục Quản lý thị trường. Người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm khi sự việc xảy ra là bình thường.

Ông Ngọc cũng cho biết sau khi Cục Quản lý thị trường được nâng cấp lên thành Tổng cục Quản lý thị trường, cùng thời điểm xảy ra vụ Con Cưng, hiện ông đang chờ phân công công việc cụ thể của Bộ Công Thương.

Ông Trần Hữu Linh cũng cho biết sau khi có văn bản như trên, Tổng cục sẽ phân công công việc đối với ông Trịnh Văn Ngọc và ông Trần Hùng. Tuy nhiên, những cán bộ này có được bổ nhiệm làm lãnh đạo hay không phải trên cơ sở xem xét đủ điều kiện, tiêu chuẩn.

Được biết trong tháng 6 này Bộ Công Thương và Tổng cục Quản lý thị trường sẽ thực hiện công tác cán bộ.

Trả lời tại họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 31-5, ông Đỗ Thắng Hải - thứ trưởng, người phát ngôn của Bộ Công Thương - cho biết đối với vụ việc Con Cưng, việc bồi thường tổn thất (nếu có) của doanh nghiệp, phải xuất phát từ đề xuất, yêu cầu của chính doanh nghiệp.

"Bộ Công Thương sẽ thực hiện đúng tất cả những quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến việc bồi thường, nếu có", ông Hải khẳng định.

Chuyên đề