Cùng đồng hành - có thể vượt xa hơn rất nhiều

Trong thời gian ngắn (4-11/7), mặc dù rất bận rộn với chương trình nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh G20 và gặp gỡ, hội đàm, hội kiến với lãnh đạo Đức, Hà Lan, gặp nhiều nguyên thủ các nước lớn trên thế giới, Đoàn cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu vẫn dành thời gian gặp gỡ các doanh nhân hàng đầu của Đức, Hà Lan, Việt Nam.
Tại Hà Lan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn cấp cao Việt Nam dự Hội nghị Doanh nghiệp bàn tròn thảo luận về chủ đề thành phố thông minh và thành phố sân bay. Ảnh: VGP
Tại Hà Lan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn cấp cao Việt Nam dự Hội nghị Doanh nghiệp bàn tròn thảo luận về chủ đề thành phố thông minh và thành phố sân bay. Ảnh: VGP

Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức, Vương quốc Hà Lan là những nước có nền kinh tế rất mạnh.

CHLB Đức là một trong những nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới, đứng thứ 4 thế giới sau Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản về tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Còn Hà Lan được mệnh danh là “đất nước nhỏ với nhiều thành tựu lớn” dù chỉ có hơn 17 triệu dân, nhưng GDP năm 2016 đạt 769 tỷ USD và thu nhập bình quân khoảng 49.200 USD/người. Nền kinh tế Hà Lan có trình độ phát triển cao và độ mở lớn, ngoại thương đóng góp tỉ trọng đáng kể.

CHLB Đức, Vương quốc Hà Lan cũng sở hữu nhiều tập đoàn quy mô toàn cầu như  Siemens (thiết bị, y tế), B.Braun (thiết bị y tế), Messer (khí hóa lỏng phục vụ luyện kim), Mercedes-Benz (ô tô), Bilfinger (tư vấn, thiết kế), Bosch (chế tạo máy), Deutsche Bank (ngân hàng), Allianz (bảo hiểm), Royal Philips Electronics (một trong những tập đoàn điện tử và thiết bị gia dụng lớn nhất thế giới), KLM Royal Dutch Airlines (hàng không), Royal Dutch Shell (dầu khí, liên doanh với Anh), Unilever (sản xuất thực phẩm, đồ uống, chất tẩy rửa và chăm sóc cá nhân, liên doanh với Anh), ING Group (ngân hàng, tài chính), AEGON (bảo hiểm), Heineken và Amstel (sản xuất bia), Akzo Nobel (sản phẩm y tế, hóa chất)…

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam, Hà Lan

Thời gian qua, quan hệ hợp tác kinh tế đầu tư giữa Việt Nam – Hà Lan tuy còn khiêm tốn nhưng rất đáng khích lệ. Gần đây, Hà Lan luôn là một trong những nhà đầu tư châu Âu lớn nhất tại  Việt Nam. Tính đến tháng 5/2017, Hà Lan xếp thứ 11 trong số 119 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với 287 dự án trị giá 7,7 tỷ USD và là nhà đầu tư châu Âu lớn nhất tại Việt Nam. Về quan hệ thương mại, năm 2016, kim ngạch hai chiều đạt 6,68 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất siêu hơn 5,3 tỷ USD .

Trao đổi với 450 doanh nghiệp hàng đầu của hai nước, Phó Thủ tướng Lodewijck Asscher bày tỏ: “Tôi nhìn quanh khán phòng ngày hôm nay, tôi cảm thấy rất vui khi không chỉ có sự hiện diện của những chú gấu đại diện cho thách thức và cơ hội. Tôi còn nhìn thấy những con rồng Việt Nam và những con sư tử Hà Lan đang sẵn sàng đồng hành trên con đường đi tới thành công”. Nhất trí với so sánh của Phó Thủ tướng Hà Lan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sự kết hợp của những con rồng, sư tử của hai nước sẽ tạo ra sức mạnh rất lớn mà “chúng ta đón nhận trong tương lai”.

Cho rằng việc tham gia của các doanh nghiệp vào các mục tiêu phát triển bền vững có ý nghĩa quan trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Đây cũng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Hà Lan, kể cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nếu biết tận dụng cơ hội, phát huy lợi thế ngoại giao, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU sắp được ký kết chính thức, Hà Lan và Việt Nam hoàn toàn có thể vượt xa hơn nhiều so với những thành quả đã đạt được và trở thành sự kết nối kinh tế sâu sắc toàn diện giữa ASEAN và EU; giữa một bên là khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng đầu thế giới và một bên là khối thị trường có sức cầu, có công nghệ và những công ty danh tiếng hàng đầu thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hà Lan với sự tham dự của 450 doanh nghiệp hàng đầu hai nước. Ảnh: VGP

Kết nối 4 tỷ USD

Trước đó, ngày 6/7, tại CHLB Đức nước chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh G20,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp, đối thoại với một số doanh nghiệp hàng đầu của Đức đang mong muốn hợp tác đầu tư tại Việt Nam; dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Đức có quy mô gần 700 doanh nhân thương gia, lớn nhất từ trước đến nay.

Tại các sự kiện này, Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Đức làm ăn kinh doanh ở Việt Nam. Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp Đức hãy đầu tư mạnh mẽ hơn vào Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực cơ khí, chế biến chế tạo, năng lượng tái tạo, điện, điện tử… và những lĩnh vực công nghệ cao khác mà Đức có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu. Thủ tướng tin tưởng sẽ có một làn sóng đầu tư mới của Đức vào Việt Nam, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân hai nước.

Thủ tướng cho rằng tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước còn rất lớn. Với kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Đức hiện nay trên 9 tỷ USD và đầu tư của Đức vào Việt Nam khoảng 2 tỷ USD, Thủ tướng cho rằng đây là mức thấp và mong muốn các nhà đầu tư Đức đầu tư mạnh mẽ hơn vào Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư Đức hãy đầu tư mạnh mẽ hơn vào Việt Nam gắn với sản xuất, chứ không chỉ tập trung vào tiêu thụ sản phẩm. Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện, quan tâm đến nguyện vọng chính đáng của nhà đầu tư, coi thắng lợi của các bạn là thắng lợi của Việt Nam.

Trước kỳ vọng, sự kêu gọi có làn sóng đầu tư mới của Đức vào Việt Nam của Thủ tướng, ngay tại Hội nghị, các doanh nghiệp Đức đã có câu trả lời bằng việc bày tỏ sẵn sàng đầu tư mạnh hơn vào Việt Nam, và đã ký kết 36 thỏa thuận hợp tác với tổng trị giá lến tới 4 tỷ USD trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam.

Tại CHLB Đức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ ký kết hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đức - Ảnh : VGP

Như vậy, chuyến thăm chính thức, làm việc tại CHLB Đức, Hà Lan nhân dịp dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 của Đoàn cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu không chỉ tăng cường các quan hệ chính trị, kinh tế và góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, mà còn mở ra những cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam - Đức và Việt Nam - Hà Lan. Các doanh nghiệp này khi biết cách phát huy tiềm năng, lợi thế, cùng đồng hành, cùng hợp tác thì sẽ thành công lớn hơn rất nhiều so với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua.

Chuyên đề