Cục Hải quan TP. Hải Phòng, cứ khoảng 5 nhân viên có một "sếp"

Cục Hải quan TP. Hải Phòng vừa có báo cáo số cán bộ, công chức lên Tổng cục Hải quan, đáng chú ý trong tổng số 944 cán bộ hiện nay, có 170 lãnh đạo là cấp trưởng, phó đơn vị. Tính trung bình, cứ khoảng 5 cán bộ, công chức và nhân viên có một lãnh đạo - "sếp" quản lý trực tiếp.
Chi cục Hải quan cửa khẩu Đình Vũ thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng.
Chi cục Hải quan cửa khẩu Đình Vũ thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng.

Theo báo cáo số 5824/HQHP - TCCB ngày 10/5/2018 về số lượng cán bộ công chức, lao động hợp đồng, Cục Hải quan TP. Hải Phòng được giao từ năm 2017 là 962 cán bộ, công chức và lao động hợp đồng. Trong đó số công chức biên chế là 879 người, lao động hợp đồng theo Nghị định 68/CP là 83 người.

Tính đến hết ngày 31/12/2017, Cục Hải quan TP. Hải Phòng có hơn 951 người, với 878 cán bộ công chức, 83 lao động hợp đồng. Tính đến hết thời điểm 30/4/2018, Cục Hải quan TP. Hải Phòng có hơn 944 người, trong đó số cán bộ công chức là 861 người, lao động hợp đồng là 83 người.

Như vậy, so với thời điểm cuối năm 2017, hiện số công chức, cán bộ biên chế của Cục Hải quan TP. Hải Phòng trên thực tế giảm 7 người.

Theo văn bản của Cục Hải quan TP. Hải Phòng báo về Tổng cục, đến thời điểm 30/4, trong số 944 cán bộ, công chức và viên chức, lao động hợp đồng, lượng cán bộ hải quan là cấp trưởng có 59 người, cấp phó là 111 người, công chức là 691 người và 83 lao động hợp đồng.

Như vậy, số lượng cán bộ quản lý cấp lãnh đạo chiếm gần 18%, tương đương cứ khoảng 5 nhân viên cấp dưới sẽ có 1 cán bộ là lãnh đạo cấp trưởng hoặc phó trực tiếp lãnh đạo đơn vị.

Theo báo cáo, Cục Hải quan TP. Hải Phòng có 21 đơn vị trực thuộc, trong đó đơn vị khối phòng, đội, văn phòng là 11; đơn vị chi cục trực thuộc là 10.

Hiện Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Hải Phòng Khu vực 3 có số lượng cán bộ, viên chức nhiều nhất với 131 người, trong đó có 18 lãnh đạo cấp trưởng, phó và 106 viên chức (tức là 6 nhân viên, có một sếp).

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ có 95 cán bộ, trong đó có 18 cấp trưởng và phó, 73 cán bộ, lao động hợp đồng có 4 người (hơn 4 nhân viên có 1 sếp quản lý).

Các Chi cục Hải quan Hải Dương và Hưng Yên (Trực thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng) có lượng cán bộ ít nhất. Chi cục Hải quan Hải Dương có 35 cán bộ, trong đó có 7 cán bộ lãnh đạo (7 nhân viên/1 lãnh đạo); Chi cục Hải quan Hưng Yên có 26 cán bộ hải quan, có 7 cán bộ lãnh đạo (3 nhân viên/1 lãnh đạo).

Hải Phòng hiện là đầu mối hàng hải quan trọng nhất của phía Bắc, cửa ngõ chính để các doanh nghiệp phía Bắc làm các thủ tục xuất nhập khẩu và các nghĩa vụ hải quan. Tuy nhiên, mới đây, tại một chi cục trực thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng đã xảy ra vụ lộ clip hải quan nhận tiền "bôi trơn" của người dân, doanh nghiệp khi hoàn tất cả thủ tục thông quan hàng hoá.

Vụ việc gây xôn xao dư luận, các lãnh đạo cấp trưởng, phó Chi cục Hải quan Cảng Đình Vũ đã bị kỷ luật: cảnh cáo, khiển trách và tạm điều chuyển công tác. Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo lập Tổ công tác liên ngành, điều tra làm rõ sai phạm xung quanh vụ việc nói trên và làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hải Phòng và chi cục hải quan trực thuộc.

Chuyên đề