Còn ý kiến khác nhau về xử lý tài sản bất minh

(BĐT) - Ngày 10/9/2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khai mạc phiên họp thứ 27. Phiên họp dự kiến kéo dài đến 20/9/2018 với nhiều dự luật và báo cáo quan trọng được thảo luận, cho ý kiến. 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì và phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Quang Khánh
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì và phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Quang Khánh

Ngay sau phiên khai mạc, UBTVQH đã cho ý kiến lần thứ ba về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, đến nay, hầu hết các nội dung lớn của Dự thảo Luật đã được UBTVQH cho ý kiến thống nhất. Riêng quy định về xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được hợp lý về nguồn gốc (Điều 57) vẫn còn có nhiều ý kiến khác nhau. UBTVQH giao cho Cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp với các cơ quan hữu quan nghiên cứu để xây dựng 2 phương án gồm: thu hồi thông qua thủ tục xem xét, giải quyết tại Tòa án (phương án 1) và thu thuế thu nhập cá nhân (phương án 2).     

Sau khi cân nhắc kỹ các ưu điểm, nhược điểm của từng phương án, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và Cơ quan trình dự án đề nghị lựa chọn phương án xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được hợp lý về nguồn gốc qua thủ tục xem xét, giải quyết tại Tòa án vì cho rằng đây là phương án có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các phương án khác.

Thảo luận tại phiên họp, nhiều đại biểu vẫn còn băn khoăn về tính khả thi của các phương án được lựa chọn. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu kết luận, UBTVQH giao Ủy ban Tư pháp và Thanh tra Chính phủ tiếp tục hoàn thiện dự án Luật; báo cáo giải trình, tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý. Đảng đoàn Quốc hội sẽ báo cáo Bộ Chính trị hai phương án về xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được hợp lý về nguồn gốc.

Chuyên đề