Còn nợ nhiều văn bản hướng dẫn luật

(BĐT) - Trong ngày đầu tiên của phiên họp thường kỳ tháng 5/2016, các thành viên Chính phủ đã thảo luận về công tác xây dựng thể chế, trong đó tập trung giải quyết các điểm nghẽn về thể chế. Tại Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cần kiểm điểm xem Chính phủ còn nợ gì về thể chế, hướng khắc phục ra sao, còn vướng mắc gì cần tháo gỡ, đặc biệt là trong việc thi hành Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5. Ảnh: Quang Hiếu

Theo Văn phòng Chính phủ, tính đến 31/5/2016, Chính phủ cần ban hành 51 văn bản hướng dẫn thi hành các luật, nhưng mới ban hành được 14 văn bản, còn 37 văn bản chưa được ban hành. Trong đó, 11 văn bản đã xây dựng xong dự thảo và đang trong quy trình xử lý, số văn bản chưa trình là 26.

Để hướng dẫn thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, cần ban hành 49 nghị định. Tính đến ngày 31/5, các bộ đã trình Chính phủ 35 nghị định hướng dẫn thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư năm 2014, còn 14 nghị định chưa được trình Chính phủ (trong đó đã thẩm định 10 dự thảo nghị định và chưa thẩm định 4 dự thảo).

Cũng theo Văn phòng Chính phủ, 17 bộ, ngành đã tích cực rà soát các điều kiện đầu tư kinh doanh, về cơ bản đã xác định số lượng nghị định cần xây dựng trên cơ sở nâng cấp các thông tư. Một số bộ đã tích hợp nhiều thông tư vào một nghị định như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tích hợp 38 thông tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo tích hợp 23 thông tư, Bộ Công Thương tích hợp 23 thông tư, Bộ Y tế tích hợp tới 70 thông tư.

Chuyên đề