Có cơ sở để Việt Nam dẫn dắt Cách mạng công nghiệp 4.0

(BĐT) - “Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi, nằm ở vùng phủ tốt nhất của mọi cơ hội đầu tư, lượng người dùng Internet và di động tăng nhanh... Chúng ta hoàn toàn có cơ sở để dẫn dắt cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) nếu những “cục máu đông” trong nền kinh tế được “điều trị” kịp thời”.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Giám đốc Trung tâm Khoa học tư duy thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội Tri thức 3.0 đã nhấn mạnh như trên tại Diễn đàn Nhìn từ APEC 2017 với chủ đề: “Cơ hội phát triển bền vững cho doanh nghiệp” diễn ra ngày 6/12 tại Hà Nội.

Theo ông Hòa, CMCN 4.0 sẽ mang lại những cơ hội chưa từng thấy cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, đòi hỏi các DN phải xây dựng cho mình một chiến lược phát triển bền vững và những bước đi cụ thể, vững chắc để bước vào cuộc cách mạng này. Tuy nhiên, hiện đang tồn tại “cục máu đông” ảnh hưởng đến quá trình này. Đó là tư duy, nhận thức của một số cơ quan quản lý nhà nước về CMCN 4.0 còn hạn chế, chi phí DN còn cao…, cản trở cơ hội phát triển của DN trong nước và cản bước đầu tư của DN nước ngoài vào Việt Nam. “Nếu cục máu đông này không được điều trị sẽ cản bước phát triển của DN và của đất nước”, ông Hòa cảnh báo.    

Chuyên đề