Chuyên cơ chở Tổng thống Donald Trump được “ưu tiên đặc biệt” khi tới Nội Bài

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới Hà Nội vào tối nay (26/2). Tại sân bay quốc tế Nội Bài, chuyên cơ Không lực Một chở Tổng thống Donald Trump sẽ được “ưu tiên đặc biệt” về vùng trời, đường băng, sân đỗ. Khoảng 5 phút trước khi chuyên cơ đáp, mọi chuyến bay thương mại đều phải tạm dừng cất-hạ cánh.

Người đứng đầu Nhà Trắng Donald Trump sẽ dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội vào ngày 27-28/2. Hội nghị được kỳ vọng sẽ mang lại những thỏa thuận cụ thể, rõ ràng hơn nhằm hướng tới mục tiêu giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Nguồn tin riêng của PV Dân trí cho biết, vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn khi đón Tổng thống Mỹ được đặt lên hàng đầu với yêu cầu nghiêm ngặt và tuyệt đối, phối hợp chặt chẽ với an ninh Mỹ, theo đúng kịch bản, phương án được đưa ra.

Tại Nội Bài, lực lượng an ninh được huy động tối đa, một số vị trí trọng yếu an ninh được tăng cường quân số gấp 2 - 3 lần. Tất cả các trường hợp đều đã có phương án, từ quản lý bầu trời, thời gian chuyên cơ hạ cánh, vị trí đỗ, các điều kiện tác nghiệp, tiếp đón nguyên thủ và di chuyển về trung tâm Hà Nội.

Chuyên cơ Không lực Một chở Tổng thống Donald Trump sẽ được “ưu tiên đặc biệt” khi tới Nội Bài (ảnh: AFP)

Chuyên cơ Không lực Một chở Tổng thống Mỹ sẽ được “ưu tiên đặc biệt” về vùng trời và các điều kiện tác nghiệp tại Nội Bài. Cụ thể, khoảng 5 phút trước khi chuyên cơ đáp xuống Nội Bài, tất cả các chuyến bay thương mại phải tạm dừng hoạt động cất-hạ cánh để ưu tiên vùng trời và dành riêng đường băng đón chuyên cơ.

Sau khi chuyên cơ đã hạ cánh và thoát ly khỏi đường đường băng thì hoạt động khai thác bay thương mại mới được trở lại hoạt động bình thường. Không lực Một cũng được “ưu tiên đặc biệt” về vị trí đỗ, vấn đề kỹ thuật, an ninh, an toàn đảm bảo thuận lợi và an toàn nhất.

Trong trường hợp giờ hạ cánh dự kiến của chuyên cơ sai lệch so với giờ dự kiến trong kế hoạch bay không lưu quá 10 phút, đơn vị quản lý bay khu vực có trách nhiệm thông báo kịp thời cho cảng hàng không và cảng có trách nhiệm thông báo kịp thời cho Cảng vụ hàng không, Trung tâm thông báo tin tức hàng không và người khai thác tàu bay.

Điều hành chuyến bay chuyên cơ được yêu cầu chặt chẽ về trình độ của kiểm soát không lưu. Theo đó, kiểm soát viên không lưu phải đáp ứng tiêu chuẩn chung theo quy định, có trình độ và nghiệp vụ xử lý tốt các tình huống bất trắc khi điều hành bay. Kiểm soát viên phải có thời gian điều hành hoạt động bay tại các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên tục từ 5 năm trở lên.

Nguồn tin cho hay, phía Mỹ cũng có lực lượng an ninh trực tiếp và trực tiếp bảo vệ cũng như thực hiện các yêu cầu an ninh, an toàn nhằm đảm bảo tuyệt đối nhất. Trong tổng thể kế hoạch đều đã có phương án đối với lực lượng của hàng không, của an ninh, của cơ quan an ninh Mỹ…

Những ngày qua rất nhiều chuyến bay và hoạt động tiền trạm của an ninh Mỹ đã được triển khai tại Nội Bài. Hai chiếc xe Cadillac chở Tổng thống mang biệt danh “quái thú” cũng đã được Mỹ đưa tới từ ngày 23/2 

Dù chưa có kế hoạch chi tiết về lịch trình thời gian hạ cánh của chuyên cơ chở Tổng thống Donald Trump xuống Nội Bài, nhưng kế hoạch sắp xếp các chuyến bay thương mại đã có sự chuẩn bị để dành ưu tiên đặc biệt cho chuyên cơ và không làm ảnh hưởng tới các hoạt động của chuyên cơ, kể cả vấn đề thời tiết dù là khách quan nhưng cũng đã có phương án dự phòng.

Trên thực tế, mỗi chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Mỹ đều được chuẩn bị nhiều phương án an ninh, được tính toán kỹ lưỡng. Trên hành trình bay của Tổng thống Mỹ luôn có 3 chuyên cơ tháp tùng, trong đó có 2 chuyên cơ Không Lực Một giống hệt nhau.

Một thông tin đáng chú ý khác được tiết lộ bởi nguồn tin, sân bay quốc tế Đà Nẵng được chọn làm sân bay dự bị để đón chuyên cơ chở Tổng thống Donald Trump vào ngày 26/2. Trong ngày 25/2, máy bay Không lực Hai, một số chuyến bay vận tải đã đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng theo kế hoạch đã có sẵn. 

Chuyên đề