Chương mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc

(BĐT) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 22 - 24/3 theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ảnh: Nhàn Sáng

Là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên "xông đất" Việt Nam trong năm mới Mậu Tuất 2018, chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc hứa hẹn mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc, góp phần làm cho quan hệ đối tác chiến lược song phương phát triển thực chất và hiệu quả hơn nữa.

“Ngôi vương” FDI tại Việt Nam

Đang có một sự hào hứng nhìn thấy rõ từ phía các doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc dành cho chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Moon Jae-in. Các DN chờ đợi sự xuất hiện của người đứng đầu Chính phủ Hàn Quốc sẽ làm tăng thêm niềm tin để các tập đoàn, DN nước này yên tâm đầu tư lâu dài tại Việt Nam, sau rất nhiều kỷ lục về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã được xác lập.

Câu chuyện thú vị được một chuyên gia của Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) chia sẻ phần nào cho thấy tâm huyết của hàng nghìn DN Hàn Quốc đang ấp ủ dự định đầu tư hoặc đã đầu tư vào Việt Nam. Đó là các cuộc gặp vẫn diễn ra thường xuyên giữa 2 nhà đầu tư Hàn Quốc là ông Lee Jae Hee, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Chung Phát và ông S. T. Woo, Chủ tịch Công ty Solapark Global I&D Co., Ltd. để chia sẻ kinh nghiệm và hành trình đầu tư các dự án tại Việt Nam.

Trong 2 vị doanh nhân này, ông Lee Jae Hee đang tham gia điều hành một công ty của Hàn Quốc chuyên sản xuất bao bì, đã đi vào hoạt động từ 12 năm trước đây và hiện là một doanh nghiệp vệ tinh cho Samsung, với quy mô 2.000 lao động. Còn ông S. T. Woo thì đang kết nối rất chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Việt Nam trên con đường hiện thực hóa kế hoạch xây dựng một nhà máy điện mặt trời tại Đắk Lắk có quy mô vốn đầu tư dự kiến lên tới hàng tỷ USD.

“Sự hấp dẫn kỳ lạ của Việt Nam” như lời chia sẻ của Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Ryu Hang Ha, đang khiến làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam tiếp tục diễn ra sôi động. Bằng chứng cho điều này được thể hiện rõ qua quyết tâm của 2 nhà đầu tư nói trên; qua con số hơn 851 triệu USD mà các nhà đầu tư Hàn Quốc đã đăng ký đầu tư vào Việt Nam chỉ trong 2 tháng đầu năm; và qua việc hàng trăm nhà đầu tư Hàn Quốc đã và đang tiếp tục dốc vốn vào Việt Nam.

Thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài cho thấy, Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Bỏ xa nhà đầu tư thứ hai là Nhật Bản tới gần 10 tỷ USD, đầu tư của các công ty Hàn Quốc vào Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại đã gần chạm mốc 59 tỷ USD - một kết quả góp phần khẳng định “ngôi vương” của Hàn Quốc trong danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam.

Theo nhận định của các chuyên gia, đang có sự hình thành ngày càng rõ nét về làn sóng đầu tư thứ ba của Hàn Quốc vào Việt Nam sau làn sóng đầu tư thứ nhất vào những năm 1990 và làn sóng thứ hai vào những năm 2000. Biểu hiện rõ nét nhất chính từ các dự án đầu tư tỷ USD của Hàn Quốc trong thời gian gần đây. Tín hiệu tích cực là chất lượng các dự án đầu tư của Hàn Quốc được đánh giá khá tốt, đáp ứng các mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam theo từng giai đoạn…

Hướng tới kim ngạch thương mại 100 tỷ USD

Cùng với đầu tư, quan hệ thương mại Việt Nam - Hàn Quốc cũng ghi nhận những kết quả ấn tượng. Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam, còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc. Năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hàn Quốc ước đạt 60 tỷ USD, tăng 38% so với năm 2016.

Dù Việt Nam luôn nhập siêu khá lớn từ Hàn Quốc, song cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu của hai nước có tính bổ trợ lẫn nhau. Để cân bằng cán cân thương mại, chính phủ hai nước đang tìm các giải pháp để xuất khẩu nhiều hơn các mặt hàng có lợi thế của Việt Nam sang Hàn Quốc như hàng dệt may, giày dép, thủy hải sản, đồ gỗ, phụ tùng, nguyên liệu. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư Hàn Quốc sản xuất các sản phẩm phụ trợ, bán thành phẩm tại Việt Nam phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Tương lai tươi sáng trong quan hệ thương mại Việt Nam - Hàn Quốc đang rõ nét hơn bao giờ hết khi tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc gặp gỡ cấp cao với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhằm mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 100 tỷ USD vào năm 2020.

Chuyên đề