Chủ tịch TP HCM bức xúc vì không biết Cục trưởng QLTT được bổ nhiệm

Bộ Công Thương bổ nhiệm lãnh đạo quản lý thị trường tại TP HCM nhưng không thông qua Thành ủy, UBND thành phố.
Ông Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp ngày 1/11
Ông Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp ngày 1/11

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong hôm 1/11 đề nghị Giám đốc Sở Công thương Phạm Thành Kiên có ý kiến với Bộ Công Thương về việc chỉ định Cục trưởng Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM nhưng không thông báo.

"Cục QLTT đã được giao về Bộ Công Thương nhưng theo nguyên tắc chỉ định người đứng đầu là phải hiệp y với thành phố. Không thể tự tiện phân công mà không báo cho thành phố biết. Tôi phản ứng việc này", ông Phong nói.

Trước đó, ông Trần Hữu Linh (Tổng cục trưởng QLTT) thay mặt Bộ Công Thương trao quyết định Quyền Cục trưởng QLTT thành phố cho ông Nguyễn Văn Bách (nguyên Chi Cục phó QLTT thành phố).

Cục QLTT TP HCM là tổ chức trực thuộc Tổng cục QLTT, được tổ chức lại trên cơ sở Chi cục QLTT thành phố theo mục tiêu, lộ trình thực hiện Đề án thành lập Tổng cục QLTT đã được Thủ tướng phê duyệt.

Theo người đứng đầu chính quyền thành phố, bất kỳ ngành dọc nào khi quyết định về cán bộ đều phải hiệp y với Đảng bộ địa phương. Việc Bộ Công Thương chỉ định Cục trưởng QLTT là người của thành phố nhưng không có ý kiến của TP HCM, ông Phong chỉ biết thông qua báo chí.

"Chỉ định người mới mà Thành ủy không biết, Ban Tổ chức Thành ủy không biết, thậm chí Sở Công Thương cũng không biết. Đâu có tự tiện như vậy được, làm thế là không đúng nguyên tắc", Chủ tịch TP HCM giọng gay gắt.

Về vấn đề này, Bộ Công Thương cho biết, mô hình Tổng cục QLTT được tổ chức theo ngành dọc từ Trung ương đến địa phương từ ngày 12/10, theo Quyết định 34/2018 của Thủ tướng.

Trong thời gian đợi kiện toàn tổ chức Đảng tại cơ quan Tổng cục và các Cục QLTT địa phương, để tránh gián đoạn trong công tác điều hành cơ quan, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh tạm thời giao quyền cục trưởng các Cục QLTT cho đến khi Bộ Công Thương có quyết định bổ nhiệm chính thức.

Sau khi kiện toàn tổ chức Đảng của lực lượng QLTT, Bộ Công Thương sẽ làm việc với các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương về trình tự, thủ tục để bổ nhiệm chính thức các vị trí.

Chuyên đề