Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri tại quận Ninh Kiều, Cần Thơ

Chiều 4/5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri tại phường An Bình, quận Ninh Kiều, Cần Thơ.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri - Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri - Ảnh: TTXVN

Tiếp thu ý kiến của 7 cử tri, Chủ tịch Quốc hội đã bày tỏ sự nhất trí cao về ý kiến giải đáp của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thành Thống về các vấn đề liên quan đến tình hình kinh tế-xã hội, đời sống nhân dân tại địa phương.

Về ý kiến của cử tri Cao Văn Tư, khu vực 7, phường An Bình nêu việc đổi mới sách giáo khoa, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội đã tổ chức chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhà nước đã giao cho Hội đồng với những giáo sư, tiến sĩ chuyên môn biên soạn… Sau nhiều năm đổi mới, Nhà nước nhất quán chủ trương xem giáo dục cùng khoa học, kỹ thuật là quốc sách hàng đầu và dành nguồn lực đầu tư.

Chia sẻ với cử tri bày tỏ ý kiến về vấn đề bạo lực học đường, về thái độ ứng xử giữa giáo viên-học sinh, giữa giáo viên-phụ huynh, cũng như mối quan hệ giữa giáo viên-phụ huynh học sinh, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, thời gian qua, một số vụ việc liên quan xảy ra không phù hợp với đạo lý, văn hóa cũng như quy định của pháp luật Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội nêu trách nhiệm của từng gia đình, từng người dân cùng với nhà trường, xã hội trong khắc phục, cũng như trong giáo dục con em, học sinh mình...

Nhất trí với ý kiến cử tri nêu việc cán bộ cần tăng cường đi cơ sở, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đây cũng là chủ trương của Đảng. Việc tiếp xúc cử tri cũng là hoạt động của đại biểu Quốc hội để từ đó lắng nghe, tìm hiểu tình hình đời sống, sản xuất, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con để phản ánh với Đảng, Nhà nước và thể hiện trong nghiên cứu, ban hành chính sách pháp luật, giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri Đào San Ha, khu vực 1, phường An Bình cho biết, hiện nay công tác phòng chống tham nhũng được nhân dân hoan nghênh, đồng tình, dành sự ủng hộ cao, nhất là những vụ án lớn gần đây trong ngành ngân hàng, dầu khí được đưa ra xét xử thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Trả lời ý kiến của cử tri băn khoăn về việc thu hồi tài sản do tham nhũng, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội đang sửa Luật Phòng, chống tham nhũng. Vấn đề quan tâm nhất đó là xử đúng người, đúng tội và quan trọng nhất là thu hồi được tài sản mà do tham nhũng đã làm thất thoát của tập thể, nhân dân. Theo Chủ tịch Quốc hội, kết quả phòng, chống tham nhũng là rất quan trọng. Luật cũng quy định rõ ràng, trong các bản án tòa tuyên có ghi rõ trách nhiệm bồi thường, phải thu hồi tài sản tham nhũng... Còn việc thi hành án, Quốc hội, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội thực hiện giám sát...

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội đang hoàn thiện chính sách pháp luật theo hướng đối với cán bộ, công chức khi đang làm việc mà có sai phạm sau đó xin ra khỏi bộ máy Nhà nước, đã về hưu hoặc chuyển công tác vẫn phải chịu trách nhiệm về những sai phạm của mình khi điều hành.

Tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội đã thông tin thêm về Kết luận của Bộ Chính trị hướng đến mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ ngày càng văn minh, hiện đại, trở thành đô thị hạt nhân, có vai trò trung tâm động lực phát triển của vùng đồng bằng sông Cửu Long; về chế tài quy định trong Bộ luật Hình sự đối với những hành vi làm hàng giả, buôn bán hàng giả; công tác xây dựng pháp luật trong điều kiện đất nước hội nhập quốc tế; trách nhiệm của Quốc hội trong giám sát, thực hiện Luật Bảo vệ môi trường…

Chuyên đề