Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ

Sáng 27/4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 1 thành phố Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, thông báo dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV và ghi nhận, giải trình, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội và các cơ quan hữu quan.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu. Ảnh: TTXVN

Các cử tri phường Hưng Thạnh đã nêu 11 ý kiến về các vấn đề như giá bồi thường đất đô thị, bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ở những bệnh viện công, việc làm sinh viên, thanh niên ra trường, vấn đề xâm hại tình dục trẻ em, đầu tư công cho thành phố Cần Thơ…

Đánh giá lãnh đạo địa phương đã trả lời cặn kẽ, đúng thẩm quyền, thể hiện tinh thần trách nhiệm trước những kiến nghị của người dân liên quan tới sở hữu nhà ở tại khu đô thị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị lãnh đạo thành phố Cần Thơ cũng như tại địa phương tiếp tục theo dõi, chỉ đạo, cử cán bộ tư vấn cho nhân dân để bảo đảm quyền lợi chính đáng theo Luật Đất đai.

Về vấn đề bảo đảm môi trường, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Cái Răng đang trong quá trình đô thị hóa, vẫn còn những hộ dân chăn nuôi để bảo đảm cuộc sống hằng ngày. Vì vậy, các cấp chính quyền phải thực hiện kiểm tra, tuyên truyền để người dân tuân thủ các quy định liên quan đến bảo đảm môi trường sống trong lành cho khu dân cư; cùng với lực lượng đoàn viên thanh niên vận động nhân dân gìn giữ vệ sinh môi trường, thu gom, phân loại rác thải nhằm bảo đảm vệ sinh, làm đẹp mỹ quan khu vực công cộng.

Về tình trạng thanh niên, sinh viên trên địa bàn ra trường không có việc làm, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đây cũng là tình trạng chung, là vấn đề lớn của đất nước. Nguyên nhân một phần là do nhu cầu, chất lượng đào tạo, năng lực học tập của sinh viên, thanh niên chưa đáp ứng được đòi hỏi thực tế. Bên cạnh đó, nhận thức, quan điểm ra trường phải làm trong cơ quan Nhà nước là chưa đúng. Vì vậy, bên cạnh việc chú trọng hơn nữa trong đào tạo, định hướng, giới thiệu việc làm, thanh niên cần chủ động khởi nghiệp, làm nông nghiệp công nghệ cao, làm cho doanh nghiệp nước ngoài, tư nhân…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các cơ quan chức năng của Cần Thơ tiếp thu các ý kiến, giải quyết vấn đề liên quan tới bảo hiểm y tế. Trong đó chú trọng vào việc giải quyết nhanh chóng thủ tục đối với những bệnh nhân khi đi khám sử dụng bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế, đáp ứng ngày càng tốt hơn sự mong đợi của người dân và thực hiện đúng pháp luật về bảo hiểm y tế.

Về vấn đề khám chữa bệnh dịch vụ tại các bệnh viện công hiện nay, Chủ tịch Quốc hội cho biết Nhà nước có chủ trương xã hội hóa, cho phép bệnh viện công mở dịch vụ theo yêu cầu để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, nhưng phải bảo đảm nguyên tắc nơi nào thừa năng lực, cơ sở vật chất thì mới có thể huy động. “Bệnh viện công không được cắt khu vực công để đi làm dịch vụ”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Về vấn đề xâm hại tình dục trẻ em hiện nay, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội đã đưa vấn đề này vào chương trình giám sát, yêu cầu Bộ Công an báo cáo tình hình này trong cả nước. Trên cơ sở đó, Quốc hội sẽ nghiên cứu bổ sung vào Bộ luật Hình sự sửa đổi. Theo Chủ tịch Quốc hội, trong công tác phòng ngừa, giáo dục ở gia đình, nhà trường, sự lên án của xã hội cũng rất quan trọng. Bên cạnh đó, cần tăng cường đào tạo, giáo dục kỹ năng mềm, kiến thức cơ bản cho trẻ em để phòng ngừa từ xa.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, hiện Cần Thơ đã được áp mức đầu tư công trung hạn 5 năm tới bằng thành phố Hải Phòng và Đà Nẵng, nhằm đưa Thành phố ngày càng phát triển, xứng đáng là 1 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, là trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Chuyên đề