Chủ tịch Quốc hội thăm Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao tại Hà Lan

Sáng 28/3 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thăm Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao và làm việc với lãnh đạo tổ chức Hợp tác xã Hà Lan (Agriterra).
Chủ tịch Quốc hội tham quan mô hình trồng hoa tại Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao.
Chủ tịch Quốc hội tham quan mô hình trồng hoa tại Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao.

Giới thiệu về mô hình hợp tác giữa Hà Lan và Việt Nam trong lĩnh vực này, ông Kees Blokland, Giám đốc Tổ chức Hợp tác xã Hà Lan (Agriterra) cho biết, đây là tổ chức hợp tác tích hợp sự tham gia của các nhà sản xuất, nghiên cứu, công ty kinh doanh và Chính phủ trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh hoa.

Tổ chức hợp tác xã có 3 dịch vụ gồm: Tư vấn, đào tạo, hợp tác và trao đổi kinh nghiệm chuyên môn; thực hiện chức năng hỗ trợ, tiếp cận nguồn vốn ngân hàng một cách dễ dàng nhất, nâng cao chất lượng dịch vụ cho các tổ chức của nông dân. Cùng với đó là vận động đối thoại giữa nông dân và Chính phủ, doanh nghiệp.

Trong chương trình hợp tác với Việt Nam, Tổ chức hợp tác xã đã cử chuyên gia sang tư vấn, đồng thời, đón cán bộ hội nông dân của Việt Nam sang Hà Lan để trực tiếp đào tạo. Tổ chức hợp tác xã cũng đã ký với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam một kế hoạch tổng thể về chương trình hành động hợp tác giữa hai bên.

Giám đốc Tổ chức Hợp tác xã Hà Lan cho biết, một trong những nội dung quan trọng là tăng cường niềm tin của nông dân vào sự hợp tác, đưa kinh nghiệm quản lý hợp tác xã, thu hút sự tham gia của các thành viên vào mô hình này; thúc đẩy các hợp tác xã tiếp cận với các nguồn vốn; thúc đẩy tiếp cận với các thị trường kinh doanh cũng như tham gia vào các chuỗi giá trị. Cùng với đó là áp dụng công nghệ tiên tiến, phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Chương trình hợp tác này đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của Việt Nam thông qua.

Một số chuyên gia, lãnh đạo các công ty thành viên của Agriterra chia sẻ, hiện nay, sàn giao dịch của Tổ chức Hợp tác xã có khoảng 4.000 hợp tác xã thành viên. Các sản phẩm đã xuất khẩu đến 140 nước với doanh thu khoảng 4,7 tỷ euro mỗi năm. Một ngày, sàn giao dịch của Agriterra có khoảng 110. 000 giao dịch, bán ra 12,4 tỷ cành hoa mỗi năm với 20.000 loại hoa khác nhau. Lãnh đạo các công ty nhấn mạnh, triết lý hoạt động làm nên thành công của Agriterra là “do các thành viên, của các thành viên và vì các thành viên”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các thành viên trong Đoàn đã trao đổi, tìm hiểu thêm các kinh nghiệm tổ chức hoạt động, vận hành của Agriterra, đặc biệt là việc tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị và vai trò của Quốc hội, Chính phủ trong việc hỗ trợ Agriterra và các hợp tác xã ở Hà Lan về chính sách, nguồn lực.

Chuyên đề