Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Thủ tướng Hungary

Chiều 25/9, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Thủ tướng Hungary Orbán Viktor đang thăm chính thức Việt Nam.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Thủ tướng Hungary Orbán Viktor. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Thủ tướng Hungary Orbán Viktor. Ảnh: TTXVN

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Orbán Viktor và Đoàn đại biểu cấp cao Hungary. Vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước với bề dày lịch sử 67 năm đã có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội cho biết, song song với việc thực hiện chính sách ngoại giao đa phương hóa, đa dạng hóa, Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống tại khu vực Trung Đông Âu, trong đó Hungary là ưu tiên.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Hungary Orbán Viktor cùng với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi hội đàm thành công với nhiều văn kiện hợp tác được ký kết. Hai bên đã trao đổi và thảo luận các biện pháp cụ thể, thiết thực, có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam-Hungary, nhất là về thương mại, đầu tư và hợp tác phát triển. Tin tưởng chuyến thăm của Thủ tướng Orbán Viktor sẽ tạo động lực mới, nâng cao hiệu quả hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của hai nước, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam ngày càng hoàn thiện chính sách pháp luật, sẽ thường xuyên giám sát các thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa hai Chính phủ, nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai đất nước ngày càng phát triển.

Nhân dịp này, thay mặt Quốc hội và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chân thành cảm ơn Chính phủ Hungary giúp Việt Nam xây dựng Bệnh viện Ung bướu tại thành phố Cần Thơ bằng vốn vay ưu đãi, nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh thiết yếu cho khoảng 20 triệu người dân ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, góp phần vào việc đào tạo nguồn nhân lực y khoa chất lượng cao và công tác nghiên cứu về phòng, chữa các bệnh ung bướu cho Việt Nam. Cùng với đó, Hungary mới quyết định tăng gấp đôi số học bổng cho sinh viên Việt Nam.

Thủ tướng Hungary Orbán Viktor cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp; đồng thời đánh giá, bề dày lịch sử 67 năm quan hệ hợp tác giữa hai nước là nền tảng giá trị để hai nước tiếp tục phát triển quan hệ trên các lĩnh vực. Thủ tướng Orbán Viktor khẳng định, Hungary sẽ xây dựng Bệnh viện Ung bướu tại Cần Thơ với chất lượng cung cấp dịch vụ y tế tốt.

Theo Thủ tướng, mặc dù cách xa về mặt địa lý nhưng hai nước có bề dày gần 70 năm quan hệ ngoại giao, cộng đồng người Việt Nam tại Hungary là một cộng đồng thành công, tôn trọng luật pháp nước sở tại. Cùng với khoảng 3.000 người Việt Nam đã từng học tập công tác tại Hungary. Đây là những lý do Hungary quyết định chọn Việt Nam là đối tác quan trọng trong khu vực. Chuyến thăm lần này tới Việt Nam của Thủ tướng có Đoàn doanh nghiệp lớn của Hungary tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam. Hungary mong muốn hợp tác với Việt Nam ở những lĩnh vực mà Hungary có khả năng và Việt Nam có nhu cầu như: Hóa dược, cung cấp nước sạch, xử lý nước thải, nông nghiệp; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng chính phủ điện tử…/.

Chuyên đề