Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Quan hệ Việt Nam và Thụy Điển phát triển tích cực

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thăm và làm việc với lãnh đạo tập đoàn Ericson, tham quan thành phố thông minh Hammarby Sjostad...
Lãnh đạo Tập đoàn Ericsson đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Lãnh đạo Tập đoàn Ericsson đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Thụy Điển, ngày 7/4, tại Thủ đô Stockholm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thăm và làm việc với lãnh đạo tập đoàn Ericson, tham quan thành phố thông minh Hammarby Sjostad, thăm tập đoàn Sweco.

Tại buổi thăm và làm việc với tập đoàn Ericson và tập đoàn Sweco, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam và Thụy Điển có nhiều bước phát triển tích cực trên các lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Thụy Điển hiện là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam tại châu Âu và khu vực Tây Bắc Âu, với kim ngạch thương mại hai chiều ổn định ở mức 1,2 tỷ USD. Tuy nhiên, đầu tư của Thụy Điển tại Việt Nam còn khiêm tốn, hiện chỉ đạt 93,7 triệu USD, nên cần được đẩy mạnh hơn nữa cho tương xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai nước.

Khẳng định Việt Nam cam kết tạo môi trường pháp lý thuận lợi để các doanh nghiệp Thụy Điển đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng đến thăm tập đoàn Ericsson là tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng với trên 130 năm kinh nghiệm hoạt động, đang có mặt tại 180 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội mong muốn tập đoàn Ericsson nghiên cứu mở rộng hơn nữa đầu tư tại Việt Nam.

Đánh giá cao tập đoàn Sweco, một trong những tập đoàn hàng đầu của Thụy Điển về thiết kế thành phố thông minh, hệ thống cầu đường, hầm ngầm, bến cảng, xử lý nước thải, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là các lĩnh vực mà hiện nay Việt Nam rất quan tâm, có nhu cầu học tập kinh nghiệm và hợp tác, đồng thời, mong muốn tập đoàn Sweco cử đoàn sang nghiên cứu thị trường, phát triển đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam trong các lĩnh vực mà tập đoàn có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu.

Trước đó, trong cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp Thị trưởng thành phố Stockholm, bà Eva Louis Erlandsson.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ chuyến đi lần này của Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ Việt Nam và Thụy Điển nói chung cũng như Quốc hội hai nước nói riêng đi vào thực chất và hiệu quả hơn, Việt Nam mong muốn tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm phát triển của Thụy Điển, trong đó có kinh tế - xã hội, đặc biệt là vấn đề bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Nhấn mạnh Stockholm là thành phố lớn, trung tâm kinh tế của Thụy Điển, cũng như của bán đảo Scandinavia, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, trên cương vị của mình, bà Thị trưởng Eva Louis Erlandsson sẽ thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp ở Stockholm tăng cường các mối quan hệ hợp tác, kinh tế, thương mại, đầu tư, thúc đẩy quan hệ hợp tác văn hóa, du lịch với các địa phương của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Thụy Điển và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống, có bề dày lịch sử gần nửa thập kỷ.

Quan hệ chính trị - ngoại giao, hợp tác trong tất cả các lĩnh vực giữa hai nước phát triển rất tốt đẹp, tuy nhiên, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa hai nước còn khiêm tốn, cần được đẩy mạnh hơn nữa cho tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam cam kết tạo môi trường pháp lý thuận lợi để các doanh nghiệp Thụy Điển, trong đó có các doanh nghiệp của Stockholm kinh doanh làm ăn tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội mong muốn trong thời gian tới, thành phố Stockholm sẽ tìm hiểu và xây dựng quan hệ kết nghĩa với những địa phương của Việt Nam có thế mạnh phát triển kinh tế và tiềm năng du lịch của Việt Nam như Thủ đô Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, Thị trưởng thành phố Stockholm, bà Eva Louis Erlandsson chia sẻ, Stockholm là thành phố nhỏ, với dân số 1 triệu người, bên cạnh những thành quả đạt được, thành phố đang phải đối mặt với vấn đề lao động nhập cư, xây dựng những khu nhà ở đối với người dân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã chào xã giao Công chúa kế vị Victoria Alice Désirée. Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Thụy Điển lần này sẽ thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với Thụy Điển và với Quốc hội Thụy Điển.

Đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Nhà Vua và Hoàng hậu Thụy Điển năm 2004, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Thụy Điển đã dành cho Việt Nam, đặc biệt là khoản viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam (lên đến hơn 3 tỷ USD) trong thời gian qua; đặc biệt Thụy Điển đã giúp Việt Nam khai thông quan hệ với các tổ chức tài chính, tiền tệ quốc tế (IMF, WB...) trước đây, cũng như luôn ủng hộ Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay.

Công chúa kế vị Victoria Ingrid Alice Désirée bày tỏ vui mừng được đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm chính thức Thụy Điển, đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian qua, nhất là việc xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân.

Trên nền tảng hợp tác tốt đẹp sẵn có giữa hai Nhà nước và nhân dân hai nước, Công chúa kế vị tin tưởng, thời gian tới, quan hệ giữa Thụy Điển và Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển lên tầm cao mới, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Chuyên đề