Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Myanmar

Chiều 11/5, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Tổng thống Myanmar Win Myint.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Myanmar Win Myint.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Myanmar Win Myint.

Chủ tịch Quốc hội chào mừng Tổng thống và Đoàn đại biểu cấp cao Myanmar sang Việt Nam tham dự Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc (Vesak 2019).

Nhân dịp nhân dân Myanmar vừa đón Tết cổ truyền Thingyan với nhiều hoạt động vui tươi và đầm ấm, Chủ tịch Quốc hội chúc Tổng thống, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân Myanmar một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.      

Thay mặt Quốc hội và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng những thành tựu của Chính phủ Myanmar trong xây dựng và phát triển đất nước, thực hiện tiến trình hòa hợp dân tộc, đưa đất nước Myanmar phát triển thịnh vượng, không ngừng nâng cao vị thế ở khu vực và trên trường quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ những ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Myanmar trong chuyến thăm chính thức Myanmar năm 2016, đặc biệt là tinh thần tự cường, bất khuất và cần cù của người dân Myanmar.

Nhấn mạnh Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc là sự kiện quan trọng của Phật tử trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam và Myanmar, Chủ tịch Quốc hội cho rằng sự có mặt của Tổng thống Win Myint và  Đoàn đại biểu Myanmar sẽ góp phần vào thành công chung của Đại lễ, qua đó tôn vinh tư tưởng khoan dung, vị tha, hòa hợp của đạo Phật, góp phần xây dựng hòa bình, hợp tác ở khu vực.

Tổng thống Myanmar Win Myint cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp và cho biết đây là lần đầu tiên đến Việt Nam trên cương vị Tổng thống. Nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa Myanmar và Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tướng Aung San đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước các thế hệ sau tiếp tục dày công vun đắp, Tổng thống cho biết, với sự hỗ trợ giúp đỡ của các đối tác phát triển và những người bạn như Việt Nam đã góp phần giúp Myanmar phát triển đất nước.

Vui mừng vì hai quốc gia hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn khu vực và thế giới, Tổng thống khẳng định, Myanmar ủng hộ Việt Nam ứng cử vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021; đồng thời cho biết, trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình ông sẽ đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư...

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Myanmar có bề dày lịch sử. Myanmar là một trong những quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và trân trọng sự ủng hộ quý báu của Nhà nước, nhân dân Myanmar trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, thời gian gần đây, quan hệ hai nước có những bước phát triển mạnh mẽ, nổi bật là việc nâng cấp lên quan hệ lên Đối tác Hợp tác Toàn diện (2017). Hai bên duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao trên các kênh, trong đó có kênh Nghị viện; thúc đẩy thực hiện hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, mở rộng giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các địa phương. Hợp tác giữa Quốc hội hai nước thời gian qua phát triển rất tốt đẹp. Lãnh đạo Quốc hội hai nước thường xuyên thăm lẫn nhau, góp phần tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam hiện là nhà đầu tư thứ 7 trong số 49 quốc gia đầu tư tại Myanmar với 18 dự án và 2,1 tỷ USD vốn đầu tư. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng mạnh, từ 152,3 triệu USD năm 2010 lên gần 860 triệu USD năm 2018, hai nước đang hướng tới mục tiêu 1 tỷ USD như đã đề ra. Bên cạnh đó, hai nước vẫn còn nhiều tiềm năng và thế mạnh cần khai thác.

Quốc hội hai nước phối hợp chặt chẽ và hiệu quả tại các diễn đàn liên nghị viện quốc tế và khu vực, nhất là trong khuôn khổ Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) và Liên minh Nghị viện Thế giới  (IPU).

Nhất trí với ý kiến đề xuất của Chủ tịch Quốc hội, Tổng thống Win Myint cho biết, năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch ASEAN, Quốc hội Việt Nam là Chủ tịch AIPA, Myanmar tích cực ủng hộ Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN và AIPA, nhằm tiếp tục đóng góp tích cực cho việc phát triển Cộng đồng ASEAN, phát huy vai trò trung tâm ASEAN trong giải quyết các thách thức chung ở khu vực./.

Chuyên đề