Chủ tịch nước Việt Nam lần đầu tham gia Đối thoại Singapore

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết thành công của Singapore là "bài học qúy giá" đối với Việt Nam trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao đổi với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 29/8. Ảnh: MCI.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao đổi với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 29/8. Ảnh: MCI.

Phát biểu tại chương trình Đối thoại Singapore lần thứ 38 do Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS) tổ chức, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói Việt Nam muốn học hỏi từ thành công của Singapore, đặc biệt là trong việc lên kế hoạch, chính sách ưu tiên đầu tư cho khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, và nguồn lực lao động chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh, bền vững.

"Singapore là một trong số ba quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam. Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore đã trở thành biểu tượng cho hợp tác thành công vì lợi ích song phương", Channel News Asia dẫn lời Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết.

Cuộc đối thoại hôm nay là lần đầu tiên một lãnh đạo của Việt Nam tham gia Đối thoại Singapore.

Theo Chủ tịch nước, hàng chục nghìn công chức và sinh viên Việt Nam từng đi học tại Singapore "đang cống hiến mỗi ngày cho sự phát triển của hai quốc gia cũng như tình hữu nghị giữa Việt Nam và Singapore".

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói cả hai nước đều có chung lợi ích cơ bản khi xây dựng một Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vững mạnh, hệ thống đối tác tin cậy và duy trì "hòa bình cùng trật tự thế giới ổn định, tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế".

"Việt Nam mong muốn phối hợp cùng Singapore để thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trên mọi khu vực", Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đang có chuyến thăm Singapore kéo dài ba ngày. Ông bày tỏ hy vọng tình hữu nghị giữa hai nước sẽ ngày càng vững mạnh và sâu sắc bằng việc hợp tác trên nhiều lĩnh vực kể từ sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973. 

Chuyên đề