Chủ tịch nước tiếp đoàn đại biểu Hội Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ

Chiều 22/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp đoàn đại biểu Hiệp hội Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế và các Hội Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Đông Nam Á nhân dịp các đại biểu tới dự Hội nghị lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Đông Nam Á lần thứ 14, diễn ra tại Hà Nội trong các ngày 21 và 22/9.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: TTXVN

Thay mặt đoàn, ông Xavier Castellanos, Trưởng đại diện Hiệp hội Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương ghi nhận sự tham gia ngày càng mạnh mẽ của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong công tác nhân đạo, thiện nguyện. Ông Xavier Castellanos nhấn mạnh, Hiệp hội Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương luôn nỗ lực quan tâm tới việc củng cố và phát triển vai trò của mỗi hiệp hội quốc gia thành viên, trong đó có khu vực Đông Nam Á, qua đó đóng góp vào việc xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh.

Ông Xavier Castellanos khẳng định cam kết của Hiệp hội trong việc hỗ trợ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thực hiện tốt vai trò của mình; cảm ơn sự hỗ trợ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trên cương vị Chủ tịch danh dự của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đối với hoạt động của Hiệp hội Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế và các Hội Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Đông Nam Á.

Phát biểu tại buổi tiếp, chúc mừng kết quả của hội nghị, Chủ tịch nước cho rằng, với những nội dung quan trọng được thảo luận và thông qua, cùng chiến lược hợp tác với ASEAN sắp tới, chắc chắn phong trào Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Đông Nam Á sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu hơn nữa, góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh.

Chủ tịch nước đánh giá cao phong trào Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Đông Nam Á đã có những bước tiến quan trọng trong những năm qua, nhất là trong việc xây dựng cộng đồng an toàn có khả năng chống chịu cao, có sự gắn kết chặt chẽ giữa các hội quốc gia thành viên, thực sự đóng vai trò bổ trợ tích cực trong hoạt động nhân đạo.

Bày tỏ cảm ơn sự giúp đỡ của các hội Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ dành cho Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, trong suốt chặng đường hình thành và phát triển, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam luôn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ tích cực và hiệu quả của Hiệp hội Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và các hội quốc gia, trong đó có các hội quốc gia trong khu vực. Những đóng góp này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển và lớn mạnh của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Hiệp hội Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế tiếp tục quan tâm hỗ trợ hoạt động của các hội Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý thảm họa dựa vào cộng đồng, ứng phó trong tình huống khẩn cấp, thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển tổ chức và mạng lưới hoạt động Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ.

Ảnh: TTXVN

Hội Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ các quốc gia trong khu vực tiếp tục tăng cường sự hỗ trợ, trao đổi, giúp đỡ lẫn nhau bằng chính những kinh nghiệm và thế mạnh hoạt động của từng hội, cũng như tạo ra mối liên kết chặt chẽ trong việc xây dựng cộng đồng các hội quốc gia vững mạnh. Chủ tịch nước mong muốn Hội Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ các quốc gia cũng như Hiệp hội Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế quan tâm, đóng góp vào việc xây dựng Cộng đồng ASEAN với ba trụ cột chính là Cộng đồng Chính trị-An ninh, Cộng đồng Kinh tế và Cộng đồng Văn hóa Xã hội.

Chủ tịch nước khẳng định, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hoạt động với các nhiệm vụ trọng tâm của Hội như đã được nêu trong Luật Hoạt động Chữ thập đỏ bao gồm: Cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo; chăm sóc sức khỏe; sơ cấp cứu ban đầu; hiến máu nhân đạo, hiến mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác; tìm kiếm tin tức thân nhân thất lạc do chiến tranh, thiên tai, thảm họa; tuyên truyền các giá trị nhân đạo; tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa, cũng như tham gia và đóng góp vào các hoạt động chung của phong trào Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn các đại biểu tham dự hội nghị đã tổ chức quyên góp ủng hộ, chia sẻ với những khó khăn của đồng bào miền Trung Việt Nam vừa phải chịu thiệt hại do bão số 10 gây ra. Chủ tịch nước nhấn mạnh, đây chính là việc làm tốt đẹp, thể hiện bản chất nhân văn, mục tiêu hoạt động của các hội Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ.

Chuyên đề