Chủ tàu vỏ thép nằm bờ lại mòn mỏi chờ bồi thường

Dù đã quá hạn hơn một tháng, các ngư dân có tàu vỏ thép bị hư hại nằm bờ ở Bình Định vẫn chưa được Công ty Đại Nguyên Dương chuyển tiền.
Tàu cá vỏ thép do Công ty Đại Nguyên Dương đóng cho ngư dân Bình Định sớm bị hư hỏng được đưa lên bờ sửa chữa trong nửa cuối năm 2017
Tàu cá vỏ thép do Công ty Đại Nguyên Dương đóng cho ngư dân Bình Định sớm bị hư hỏng được đưa lên bờ sửa chữa trong nửa cuối năm 2017

Ông Nguyễn Xuân Nguyên - giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương - giải thích rằng vì Ngân hàng BIDV Phú Tài còn tạm giữ của công ty 5% giá trị mỗi con tàu (giá trị bảo lãnh về chất lượng) nên doanh nghiệp chờ ngân hàng thẩm định lại giá trị tàu và trả lại số tiền này mới có thể chi trả cho chủ tàu.

Ông Mai Văn Chương, một chủ tàu vỏ thép hư hỏng do Đại Nguyên Dương đóng, bức xúc cho rằng việc ngân hàng thẩm định lại 5 tàu là để đánh giá chính xác giá trị thực sự của số tàu trên so với hồ sơ quyết toán, cũng như xác định được tỉ lệ 1% tiền lãi mà công ty cam kết hỗ trợ chủ tàu trả cho ngân hàng trong thời gian tàu nằm bờ.

Còn những khoản hỗ trợ, đúng ra là bồi thường thiệt hại khác (thiệt hại do tàu nằm bờ, tiền công trả cho thuyền viên...) đã được nêu rõ trong thỏa thuận đôi bên, nhưng doanh nghiệp này vẫn chây ì không trả.

Theo ông Chương, các chủ tàu đã nhân nhượng đối với doanh nghiệp này quá nhiều. Giữa năm 2016, khi 5 chiếc tàu trị giá trên dưới 15 tỉ đồng, mới đóng vài tháng đã gỉ sét như bị bỏ hoang mấy chục năm, hư hỏng nặng phải nằm bờ, Đại Nguyên Dương đổ lỗi do chủ tàu không biết bảo quản.

Tỉnh Bình Định tổ chức các cuộc họp giải quyết nhưng lãnh đạo doanh nghiệp này không đến dự.

Chỉ đến khi lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định yêu cầu công an khởi tố, lãnh đạo công ty này mới xuất hiện.

Trong các cuộc họp giải quyết, doanh nghiệp này cũng "cù nhầy" không nhận trách nhiệm, không chấp nhận bồi thường dù các chủ tàu đã giảm số tiền bồi thường từ hơn 9 tỉ đồng xuống còn khoảng 5 tỉ đồng.

Tại cuộc họp cuối cùng hồi tháng 4-2018, khi các chủ tàu thống nhất khởi kiện ra tòa, doanh nghiệp này mới "xuống nước", chấp nhận hỗ trợ, nhưng xin gặp riêng từng chủ tàu, đề nghị được giảm bớt số tiền bồi thường.

Trao đổi với PV, ông Trần Châu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - cho biết không riêng 5 chủ tàu, mà lãnh đạo tỉnh cũng rất bức xúc với cách hành xử của Đại Nguyên Dương.

 "Nếu công ty trên không sớm thực hiện chi trả tiền hỗ trợ chủ tàu theo cam kết, các cơ quan chức năng sẽ có biện pháp mạnh" - ông Châu khẳng định.

Chuyên đề