Cho ông Võ Kim Cự thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội

Trưởng Ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy xác nhận là Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết cho ông Võ Kim Cự thôi nhiệm vụ ĐBQH khóa XIV.
Ông Võ Kim Cự hiện là chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam
Ông Võ Kim Cự hiện là chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

Nghị quyết vừa được thông qua chiều nay 15-5 với đa số tán thành. Lý do là ông Võ Kim Cự đã bị kỷ luật và có đơn xin thôi nhiệm vụ ĐBQH khóa XIV.

Như vậy, ông Cự không bị Quốc hội bãi nhiệm tư cách ĐBQH mà được cho thôi nhiệm vụ ĐBQH theo thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được Luật Tổ chức Quốc hội quy định. Việc này sẽ được báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tới đây (khai mạc ngày 22-5).

Sau khi xảy ra “sự cố Formosa” tháng 4-2016, dư luận, báo chí đã nhiều lần chất vấn về trách nhiệm của ông Võ Kim Cự cũng như tư cách ĐBQH của ông.

Hiện ông Cự vẫn là Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, Ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN. Nguồn tin của Tuổi tTrẻ cho biết, các chức danh này vẫn đang được các cơ quan chức năng xem xét xử lý theo thẩm quyền.

Chính phủ cũng đang giao Bộ Nội vụ đề xuất xử lý chức danh hành chính trước đây ông Cự từng nắm giữ (chức danh quan trọng nhất là Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh).  

Trước đó, ông Cự đã bị Ban Bí thư thi hành kỷ luật vì liên quan đến “vụ Formosa”, cách các chức vụ về đảng mà ông này đã từng nắm giữ khi công tác tại Hà Tĩnh (chức danh quan trọng nhất là Bí thư tỉnh ủy).

Chuyên đề