Chính thức bỏ thu phí đường bộ xe máy từ 5/6 tới

Chính phủ quyết định bỏ thu phí đường bộ xe máy sau hơn 3 năm triển khai...
Số tiền thu được từ phí đường bộ xe máy mỗi năm không cao, trong khi các chế tài xử phạt lại không khả thi.
Số tiền thu được từ phí đường bộ xe máy mỗi năm không cao, trong khi các chế tài xử phạt lại không khả thi.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 28/2016 về việc bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự từ ngày 5/6/2016. 

Theo đó, phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tới đây chỉ bao gồm: xe ôtô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự. 

Bộ Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn chế độ quản lý thu phí sử dụng đường bộ, quy định cụ thể kỳ kê khai, nộp phí sử dụng đường bộ (theo tháng, quý, năm, kỳ đăng kiểm) đối với xe ôtô cho phù hợp với từng đối tượng nộp phí. 

Khẳng định việc thu phí đường bộ đối với xe máy đúng với quy định của Luật Giao thông đường bộ, Pháp lệnh Phí, lệ phí, song Bộ Giao thông Vận tải cho rằng quá trình triển khai, cách thức thực hiện gặp nhiều bất cập, hạn chế. Cụ thể là việc thu phí phụ thuộc chủ yếu vào ý thức tự giác của người dân trong khi công tác tuyên truyền, vận động còn hạn chế. 

Cùng với đó, việc triển khai công tác thu phí tại địa phương chưa thực sự tích cực, đồng bộ, thống nhất từ khâu quản lý số lượng xe máy, đến tổ chức thu phí, chưa có giải pháp triệt để khắc phục tình trạng không nộp phí. 

Chế tài xử phạt các trường hợp không kê khai, nộp phí chưa khả thi, khó kiểm soát vì thẩm quyền xử phạt trong lĩnh vực phí, lệ phí do các cơ quan thuế, thanh tra chuyên ngành, UBND các cấp thực hiện, không phải do cơ quan công an. 

Một số tỉnh, thành phố chậm thực hiện hoặc dừng thu phí dẫn đến sự không công bằng và tạo dư luận không tốt trong xã hội. 

Trước đó, trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải hồi cuối 2015, Bộ Tài chính thừa nhận việc thu phí đường bộ với xe máy gặp nhiều khó khăn, hiệu quả không cao và kiến nghị Chính phủ tạm dừng thu phí đối với xe máy từ đầu năm 2016. 

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Giao thông Vận tải, nguyên nhân của việc tạm dừng là do trong 3 năm thu phí, số tiền thu được không cao. Trong đó, hai năm 2013 và 2014, mỗi năm chỉ thu được trên 550 tỷ đồng, còn trong nửa đầu năm 2015 chỉ được gần 175 tỷ đồng. 

Chuyên đề