Chinh phục đỉnh cao Bạch Mộc Lương Tử

(BĐT) - Bạch Mộc Lương Tử, đến đó, ta sẽ thấy sự kỳ vĩ, tươi đẹp của thiên nhiên, thể hiện sự quyết tâm, bản lĩnh của chính mình và cảm nhận hạnh phúc của thành công… Hãy một lần đón hoàng hôn và bình minh ở Bạch Mộc Lương Tử vào một ngày đầu năm mới.
Chinh phục đỉnh cao Bạch Mộc Lương Tử

Hãy lên đường vượt thử thách

Không phải là ngọn núi kỳ bí nào đó từng xuất hiện trong một cuốn tiểu thuyết võ hiệp. Nhưng Bạch Mộc Lương Tử cũng đủ huyền ảo, đủ để làm đắm say và khơi dậy trí tò mò cho bất kỳ ai khi được nghe kể hoặc đã từng đến đó.

Con đường độc đạo dẫn lên đỉnh Bạch Mộc Lương Tử cũng mới chỉ vỏn vẹn 5 năm tuổi. Như vậy, một thời gian rất dài trước đó, địa danh này bị chìm trong làn sương dày đặc của xứ sở Tây Bắc. Nhưng cũng chính điều đó làm cho từng cành cây, viên đá, ngọn cỏ nơi đây vẫn còn thấm đượm vẻ hoang sơ, khiến cho việc chinh phục Bạch Mộc Lương Tử càng trở nên thú vị.

Xuất phát từ Hà Nội vào đêm hôm trước, sáng sớm hôm sau là bạn sẽ kịp có mặt ở thị trấn Sapa. Cái thời tiết lạnh buốt da của thị trấn du lịch nổi tiếng cũng là một lời chào đặc biệt, đủ để làm người ta tỉnh táo sau một giấc ngủ dài.

Tổng cộng khoảng hơn bốn chục cây số, từ Sapa và vượt qua hết những bản Ô Quy Hồ, bản Xèo, đến chợ Mường Hum, xã Sàng Ma Sáo và tiếp tục thẳng tiến tới bản Kỳ Quan San, ta có thể chuẩn bị bắt đầu cho hành trình chinh phục một đỉnh cao kỳ vĩ.

Kỳ Quan San, nghe rất lạ và như có gì tương đồng với cái tên Bạch Mộc Lương Tử. Ở địa danh này, độ dẻo dai của đôi chân và đôi tay sẽ được phát huy tối đa. Quần áo gọn gàng, dây giầy buộc chặt, bạn tạm biệt tấm biển nhỏ “Kỳ Quan San” để bắt đầu chinh phục đỉnh cao.

Ngày đầu tiên, phải vượt qua hết những hiểm nguy với bao dốc đá tai mèo sắc nhọn, những cánh rừng âm u, những con suối dữ cuộn nước. Nhưng cuộc hành trình cũng không thiếu sự lãng mạn với những nhánh lan trầm tím nép mình trước gió trên một nhành cây sa mu, hay những cánh hoa đỗ quyên trắng đung đưa chào đón gió ban mai.

Đêm, hạ trại ở một sườn núi bằng phẳng, nhâm nhi một chút rượu ngô Bát Xát để đuổi cái lạnh có thể xuống đến âm độ. Quấn gọn mình trong một chiếc túi ngủ êm ái và nghe tiếng côn trùng rỉ rả, tiếng lửa trại reo tí tách. Như thấy mình hòa tan vào cả đất trời, thiên nhiên hùng vĩ. Đêm ở đây, ngẩng mặt nhìn lên là thấy bầu trời trong vắt với hàng ngàn vì sao lấp lánh rất gần, như ngay trước mắt. 

Đến được thành công

Bình minh ngày thứ hai, sau bữa sáng, bạn lại tiếp tục khởi hành. Đường chinh phục đỉnh núi mỗi lúc càng trở nên gian nan. Mồ hôi túa ra chưa kịp bám vào những dốc đá dựng đứng, lại đã vội trượt rơi. Càng khó, nhưng quyết tâm càng bền chặt, ý chí giúp đưa những guồng chân thêm bám chặt vào vách núi.

Đến quá trưa, khi lên đến độ cao khoảng hơn ba nghìn mét, bao nhiêu mệt mỏi, vất vả sẽ chợt tan biến. Đỉnh núi mờ sương. Không nơi nào mây nhiều như ở đây, mây bồng bềnh chạm gót, mây quấn quýt ép sát quanh mình. Một vài ánh nắng vàng chiếu rọi qua những đụn mây trắng và thấp thoáng những mầu xanh bát ngát của rừng. Tất cả như điểm tô và đan dệt nên bức tranh đầy mầu sắc. Hít một hơi dài vào lồng ngực, tầm mắt thấy bao la và bát ngát.

Thức dậy thật sớm vào hôm sau, ngạo nghễ đứng thẳng trên đỉnh núi, nheo mắt ngắm nhìn mặt trời hồng đỏ đang nhẹ nhàng dần lên. Bình minh, Bạch Mộc Lương Tử với nắng và gió, như chào đón những người đã dám chấp nhận thử thách, dám đi để chiến thắng.

Trong những chuyến xuất hành đầu năm, ai cũng nghĩ về một nơi đến đầu tiên thật yên tĩnh, hoang sơ, để dứt hẳn ra khỏi những ồn ào, náo nhiệt sau Tết và khởi đầu cho một năm thành công. Bạch Mộc Lương Tử, nên chọn là điểm đến như vậy.

Bạch Mộc Lương Tử có độ cao 3.046 m so với mực nước biển, là một trong những núi thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, với vị trí nằm giữa ranh giới của hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Bạch Mộc Lương Tử là đỉnh núi cao thứ tư Việt Nam, chỉ sau Fansipan (3.143 m), Pu Ta Leng (3.096 m) và Pu Si Lung (3.076 m).

Chuyên đề