Chính phủ mời Tổng bí thư chỉ đạo hội nghị cuối năm

Lần đầu tiên, Chính phủ mời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến tổ chức cuối tháng 12.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: VGP
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: VGP

Chiều 14/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, hiện Chính phủ đang chuẩn bị tổ chức Hội nghị mở rộng với các địa phương vào cuối tháng 12. Đây chính là phiên họp thường kỳ tháng 12 của Chính phủ và được tổ chức theo hình thức hội nghị trực tuyến, với đầu cầu là các tỉnh, thành trên toàn quốc.

"Đặc biệt, Hội nghị Chính phủ với địa phương vào tháng 12 năm nay, chúng tôi trân trọng mời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự và phát biểu chỉ đạo. Đây là điều mà Chính phủ cũng như hệ thống chính quyền các cấp rất mong mỏi", ông Mai Tiến Dũng nói.

Trả lời câu hỏi về việc trong nhiều năm qua, chưa có tiền lệ Tổng bí thư tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương, ông Mai Tiến Dũng nói Hội nghị nêu trên có ý nghĩa rất quan trọng.

Theo ông Dũng, trong một năm qua, Chính phủ triển khai thực hiện, cụ thể hoá nghị quyết của Trung ương và Quốc hội, những thành tựu đạt được là đóng góp của cả hệ thống chính trị, của người dân và doanh nghiệp, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên... trên toàn quốc.

"Hội nghị kiểm điểm việc thực hiện nghị quyết sau một năm, Chính phủ trân trọng được Tổng bí thư dự, để Tổng bí thư đưa ra chỉ đạo của người đứng đầu Đảng với các Bộ ngành, địa phương, phát huy mặt được, khắc phục các tồn tại, chẳng hạn như tình trạng trên nóng dưới lạnh, trên chuyển dưới không chuyển...", ông Dũng nói.

Người phát ngôn Chính phủ thông tin, Văn phòng Chính phủ và các Bộ ngành đang tích cực chuẩn bị, với tinh thần là Hội nghị diễn ra thiết thực, hiệu quả, tháo gỡ được các khó khăn cụ thể cho địa phương, vạch rõ các công việc trọng tâm thời gian tới.

"Hội nghị sẽ thảo luận, thống nhất ban hành Nghị quyết về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018. Thủ tướng đã đặt ra yêu cầu đổi mới trong xây dựng nghị quyết, làm sao có một nghị quyết ngắn, dễ hiểu, dễ nhớ, giao công việc và thời hạn cụ thể cho các bộ ngành", ông Dũng cho hay.

Theo ông, trong hội nghị cuối năm này, Chính phủ cũng gửi giấy mời tham dự đến Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, các Uỷ viên Bộ Chính trị; Phó chủ tịch nước; các Phó chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo các ban Đảng Trung ương, các cơ quan của quốc hội và Mặt trận Tổ quốc VN.

Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên xác nhận thông tin Chính phủ mời Tổng bí thư tham dự Hội nghị nêu trên, và cho biết việc này sẽ do Tổng bí thư quyết định.

Theo quy định của Luật tổ chức Chính phủ, Chủ tịch nước có quyền tham dự phiên họp của Chính phủ. Ngoài ra, Chính phủ mời Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội tham dự phiên họp của Chính phủ khi bàn về việc thực hiện chính sách dân tộc. Khi ban hành quy định thực hiện chính sách dân tộc, Chính phủ phải lấy ý kiến của Hội đồng dân tộc.

Luật cũng quy định Chính phủ mời Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và người đứng đầu cơ quan trung ương của tổ chức chính trị - xã hội tham dự phiên họp của Chính phủ khi bàn các vấn đề có liên quan.

Chuyên đề