Chính phủ đã rất nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành

Đây là đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về 4 ngày chất vấn và trả lời chất vấn của ĐBQH với các thành viên Chính phủ.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trả lời chất vấn của các ĐBQH chiều 15/6. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trả lời chất vấn của các ĐBQH chiều 15/6. Ảnh: VGP

Chủ tịch Quốc hội nhận định: Sau 4 ngày làm việc tích cực, trách nhiệm, Quốc hội đã hoàn thành các nội dung của phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn.

Quốc hội đã nghe các Bộ: NN&PTNT, VHTT&DL, Y tế, KH&ĐT; các Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng Công Thương, Bộ trưởng GTVT, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam… tham gia trả lời chất vấn của ĐBQH.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thay mặt Thủ tướng Chính phủ báo cáo các vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ về tình hình kinh tế-xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2017; giải pháp ổn định các chỉ tiêu kinh tế; cơ cấu lại các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu; cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước và xử lý các dự án thất thoát, thua lỗ lớn; quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã trực tiếp trả lời chất vấn của các ĐBQH về những nội dung liên quan đến 4 nhóm nội dung chất vấn tại kỳ họp. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng làm rõ thêm về công tác điều hành, quản lý ngân sách, liên kết vùng trong phát triển kinh tế-xã hội; việc triển khai các dự án trọng điểm quốc gia; nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy Nhà nước; công tác cán bộ; giải quyết các khiếu nại, tố cáo; chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số; bảo đảm an toàn giao thông và hỗ trợ tư pháp…

Đây là lần đầu tiên trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã nỗ lực làm rõ được một số vấn đề; thẳng thắn nhận trách nhiệm của Chính phủ và cam kết tập trung chỉ đạo khắc phục tồn tại, hạn chế; nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành; tăng cường kỷ luật kỷ cương; quyết tâm tạo chuyển biến thời gian tới. Tuy nhiên, còn một số nội dung liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, cần thời gian nghiên cứu và cần các giải pháp căn cơ, dài hạn.

Theo Chủ tịch Quốc hội, các phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, góp ý và xây dựng.

Tại các phiên chất vấn đã có hơn 196 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn và 58 lượt đại biểu tham gia tranh luận. Mặc dù đã tăng thời lượng chất vấn lên nửa ngày, nhưng nhìn chung, vẫn còn nhiều ĐBQH đặt câu hỏi nhưng không còn đủ thời gian để trả lời.

Qua hoạt động chất vấn tại kỳ họp cho thấy, những nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn để chất vấn là xác đáng, phù hợp với thực tế, được cử tri, dư luận xã hội cả nước quan tâm, đánh giá cao. Các ĐBQH đã thể hiện tâm huyết, tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, bám sát vấn đề. Đặc biệt là tích cực tranh luận, không chỉ tranh luận giữa đại biểu với nhau, mà còn tranh luận với người được chất vấn.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, cùng những khó khăn nội tại của kinh tế, nhưng tập thể Chính phủ đã hết sức cố gắng, nỗ lực chỉ đạo, điều hành, khắc phục những hạn chế, yếu kém, vướng mắc để ổn định kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Một số nội dung đã được Quốc hội chất vấn, giám sát nhưng chuyển biến chưa được như mong đợi. Do vậy, cần phải có quyết tâm cao, giải pháp đột phá để khắc phục trong thời gian tới, phấn đấu thực hiện cho được các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội đặt ra cho năm 2017 và những năm tiếp theo.

Tại kỳ họp này, với 4 nhóm vấn đề được đưa ra chất vấn, đã có nhiều yêu cầu của ĐBQH đặt ra với Chính phủ và các bộ ngành liên quan. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chuẩn bị Nghị quyết về chất vấn tại kỳ họp, trình Quốc hội thông qua làm cơ sở để giám sát, triển khai thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành nghiên cứu tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của ĐBQH; thực hiện nghiêm túc các giải pháp có hiệu quả, đẩy nhanh hơn nữa những mục tiêu trong từng lĩnh vực để báo cáo Quốc hội tại các kỳ họp sau.

Chuyên đề