Chính phủ báo cáo Quốc hội sự cố liên quan đến tàu cá vỏ thép

Thừa uỷ quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường vừa ký báo cáo của Chính phủ về sự cố liên quan đến tàu cá vỏ thép gửi Quốc hội.
Theo Chính phủ, dự kiến đến 30/10/2017, số tàu bị hư hỏng của tỉnh Bình Đình sẽ được khắc phục xong và trở lại hoạt động bình thường.
Theo Chính phủ, dự kiến đến 30/10/2017, số tàu bị hư hỏng của tỉnh Bình Đình sẽ được khắc phục xong và trở lại hoạt động bình thường.

Bộ trưởng cho biết, đến ngày 30/9/2017, toàn quốc đóng mới được 761 tàu theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, trong đó 301 tàu cá vỏ thép (chiếm 39,55%).

Tính đến 15/6/2017, các ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng tín dụng để đóng mới, nâng cấp 981 tàu, chiếm 50,5% tàu cá được phê duyệt đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp, với số tiền cam kết cho vay là 9.710 tỷ đồng, doanh số cho vay là 8.783 tỷ đồng, trong đó có 394 tàu vỏ thép và vật liệu mới, chiếm gần 40% tàu được ký hợp đồng. Tàu có công suất từ 800 CV trở lên là 568 chiếc, chiếm hơn 58% số tàu đã ký hợp đồng tín dụng.

Bộ trưởng đánh giá, các tàu đóng mới, nâng cấp sau khi hạ thủy đi vào hoạt động đã đạt hiệu quả rõ rệt, tăng thời gian bám biển, năng suất khai thác tăng từ 30 - 40%, đặc biệt là việc tham gia bảo vệ chủ quyền và cứu hộ cứu nạn trên biển.

Tuy nhiên, tại tỉnh Bình Định ngay sau khi đưa tàu cá vào hoạt động đã phát hiện 18 tàu cá bị hư hỏng, cụ thể có 6 tàu rỉ sét phần vỏ tàu, mặt boong, cabin tàu (Công ty TNHH Nam Triệu đóng 1 tàu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng 5 tàu).

Về hỏng máy tàu, có 11 máy chính tàu do Công ty TNHH Nam Triệu đóng hiệu Mitsubishi MPTA không đồng bộ và 1 tàu lắp máy thủy Dosan của Hàn Quốc bị gãy trục cơ.

Bộ trưởng cho biết, dự kiến đến 30/10/2017, số tàu bị hư hỏng của tỉnh Bình Đình sẽ được khắc phục xong và trở lại hoạt động bình thường.

Về nguyên nhân, báo cáo thông tin việc hỏng máy tàu là do Công ty TNHH Nam Triệu mua máy bộ cải hoán lắp xuống tàu không theo đúng hợp đồng với chủ tàu là mua máy thủy. Còn rỉ sét phần vỏ tàu là do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương không tuân thủ quy trình sơn, kỹ thuật sơn, kỹ thuật làm sạch bề mặt và sử dụng sơn không đảm bảo chất lượng. Hai công ty này phải chịu toàn bộ chi phí sửa chữa, khắc phục.

Một nguyên nhân chủ quan nữa là trong quá trình giám sát thi công cán bộ đăng kiểm chưa tuân thủ các quy trình, quy phạm theo quy định về đăng kiểm.

Giám đốc trung tâm đăng kiểm đã nhận kỷ luật cảnh cáo và nhiều cá nhân khác của trung tâm này nhận kỷ luật cảnh cáo và khiển trách.

Thủ tướng đã giao Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng điều tra làm rõ vụ việc trên.

"Qua làm việc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được biết hiện nay Bộ Công an đang chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt, khẩn trương làm rõ sai phạm của các bên để tàu bị hư hỏng, sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường báo cáo Quốc hội.

Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra thực tế các tàu cá bị hỏng tại nơi neo đậu và làm việc với sở nông nghiệp và phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố ven biển có tàu bị hư hỏng.

Kiểm tra công tác đóng mới tàu cá tại một số cơ sở đóng tàu như: Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, Công ty TNHH MTV Nam Triệu,... để xác định nguyên nhân gây hư hỏng tàu cá. Đình chỉ không cho đóng mới tàu cá vỏ thép đối với Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, Công ty TNHH Nam Triệu để tập trung khắc phục sửa chữa các tàu cá bị hư hỏng.

Chuyên đề