Cấp gần 8.000 bằng độc quyền sở hữu trí tuệ

(BĐT) - Trong 6 tháng đầu năm 2016, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã cấp 7.953 bằng độc quyền SHTT, trong đó có 559 bằng độc quyền sáng chế, 48 bằng độc quyền giải pháp hữu ích và 483 bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp. 

Cơ quan này cũng thông tin, trong 6 tháng đầu năm, Cục đã tiếp nhận hơn 19.000 đơn yêu cầu cấp văn bằng bảo hộ. Đây là một trong những con số ấn tượng trong nhiều năm trở lại đây.

Theo đại diện Cục SHTT, trước yêu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng mạnh mẽ, việc đăng ký SHTT là rất cần thiết, thúc đẩy phát triển của doanh nghiệp trong nước cũng như tạo điều kiện thu hút FDI.

Thông tin thêm về nội dung này, Bộ KH&CN cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Thanh tra Bộ đã tiếp nhận 40 đơn yêu cầu xử lý vi phạm về SHTT; tiến hành thanh tra đối với 25 tổ chức, cá nhân có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, xử phạt với số tiền là 855,6 triệu đồng. Các hành vi xâm phạm quyền đối với các đối tượng sở hữu công nghiệp bị xử lý rất đa dạng, như: sáng chế, giải pháp hữu ích, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, tên thương mại…       

Chuyên đề