Các công trình đón APEC tại Đà Nẵng

Hàng loạt công trình được xây dựng để phục vụ cho Hội nghị cấp cao APEC 2017 đã hoàn thành.
Các công trình đón APEC tại Đà Nẵng

Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula (do Tập đoàn Sun Group đầu tư và Tập đoàn InterContinental Hotel Group quản lý) được lựa chọn để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh nguyên thủ quốc gia 21 nền kinh tế APEC diễn ra tại Đà Nẵng. Đây là nơi đón tiếp, nghỉ ngơi của các nguyên thủ quốc gia tham dự Hội nghị. 

Để chuẩn bị cho sự kiện này, Tập đoàn Sun Group đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng mang lại diện mạo mới cho một số hạng mục, như bãi xe chuyên dụng phục vụ đoàn tùy tùng đi cùng nguyên thủ các nước, cảnh sát dẫn đường và nhân viên an ninh vòng ngoài, nhà vệ sinh và các công trình giao thông, cây xanh... Khu hội nghị vừa được mở rộng gồm nhiều phòng chức năng tích hợp thiết bị công nghệ tối tân, đảm bảo an ninh, đáp ứng nhu cầu của các hội nghị tiêu chuẩn quốc tế. Mục đích nhằm đưa hình ảnh Việt Nam ra với thế giới, nâng cao vị thế quốc gia.

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort do Bill Bensley, top 5 kiến trúc sư hàng đầu thế giới thiết kế, chính thức hoạt động vào năm 2012. Đây từng là điểm đến của các ngôi sao, các chính trị gia và các nhà tài phiệt nổi tiếng thế giới.
Nơi đây có nhà hàng La Maison 1888 sáng tạo bởi bếp trưởng lừng danh ba sao Michelin: Pierre Gagnaire được CNN bình chọn là một trong 10 nhà hàng mới tốt nhất thế giới năm 2015, Harnn Heritage Spa - Spa mới tốt nhất thế giới của World Spa Awards 2015…
Nhiều khu nghỉ dưỡng khác cũng được chọn là nơi diễn ra các cuộc họp của Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017. Một số resort hướng mặt ra biển, ngoài phòng ốc sang trọng, có thêm hồ bơi chính và tại các khu căn hộ. 
Trong khuôn viên của một khu nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng có hẳn Trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc tế làm nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp. 
Phòng họp được thiết kế sang trọng, trải thảm. Công trình được đầu tư với kinh phí 250 tỷ đồng.
Cung Thể thao Tiên Sơn là địa điểm dự phòng làm Gala Dinner cho 1.200 doanh nhân hàng đầu tháp tùng các nguyên thủ quốc gia trên thế giới. Công trình được cải tạo phần nội thất để phù hợp với mục đích sử dụng, mức đầu tư hơn 84 tỷ đồng.
Những khu biệt thự nằm bên biển cũng được chọn làm nơi đón tiếp đoàn quốc tế tham dự APEC 2017.
Hội chợ triển lãm Đà Nẵng được cải tạo thành Trung tâm báo chí quốc tế phục vụ APEC, mức đầu tư 178 tỷ đồng. Công trình 3 tầng này sẽ là nơi tác nghiệp của hàng nghìn nhà báo trong nước và cuộc thế, và dự kiến tổ chức cuộc họp của Chủ tịch nước trước khi kết thúc.
Một bệnh viện đa khoa quốc tế có vốn đầu tư 1.2000 tỷ đồng vừa được khánh thành ngày 27/9. Đây là một trong bốn cơ sở được chọn tham gia phục vụ y tế cho APEC 2017 tại Đà Nẵng.
Nhà ga quốc tế T2 sân bay quốc tế Đà Nẵng đã được đưa vào khai thác từ tháng 5/2017. Công trình có mức đầu tư 3.500 tỷ đồng, phục vụ cho các chuyến bay đến Đà Nẵng tham dự APEC. Ngoài việc tiện nghi, nhiều biện pháp an ninh triển khai tại đây nhằm đảm bảo an toàn cho các đoàn đến Đà Nẵng vào tháng 11 tới. 
Trung tâm hành chính Đà Nẵng cao 37 tầng, kiến trúc như ngọn hải đăng hướng ra biển sẽ diễn ra nhiều cuộc họp trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC. Công trình có vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng, đang là nơi làm việc của khoảng 1.600 công chức thành phố.
Để phục vụ APEC, Đà Nẵng đã cho mở rộng 16 tuyến đường, thi cầm hầm vượt nút giao thông lộ Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ - Lê Độ. Theo công bố lúc khởi công, hầm chui này sẽ hoàn thành vào 30/9, nhưng đang bị trễ hẹn và thành phố phải gia hạn thêm một tháng với mong muốn sẽ kịp phục vụ APEC.

Chuyên đề