Cá tra vào Mỹ bị áp thuế chống bán phá giá tăng gấp 3 lần

Bộ Thương mại Mỹ quyết định mỗi kg cá tra phi lê đông lạnh Việt Nam vào thị trường này sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 2,39 USD.

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa thông báo về quyết định sơ bộ thuế chống bán phá giá của đợt rà soát hành chính lần thứ 13 đối với mặt hàng cá tra phi lê đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này giai đoạn từ 1/8/2015 đến 31/7/2016. Mức thuế mới được áp dụng với là 2,39 USD một kg, cao gấp ba lần thuế suất riêng lẻ trong đợt rà soát hành chính lần thứ 12.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, kết quả sơ bộ lần này thể hiện sự không công bằng, trái với các quy định về luật chống bán phá giá thông thường và mang tính áp đặt đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Theo văn bản phản đối quyết định mức thuế mới của VASEP, DOC đã áp dụng các yếu tố bất lợi có sẵn và tính biên độ phá giá 2,39 USD một kg đối với Công ty cổ phần Thủy sản Gò Đàng khi cho rằng doanh nghiệp này không hợp tác trong quá trình xem xét và cung cấp đầy đủ các dữ liệu cần thiết.

“Vô lý hơn, DOC dùng mức thuế theo các yếu tố bất lợi sẵn có để tính thuế trung bình cho các công ty được hưởng thuế suất riêng rẽ khác, trong khi các công ty này đã cung cấp đầy đủ hồ sơ dữ liệu theo đúng thời hạn và yêu cầu của đơn vị này”, văn bản nêu rõ và đề nghị DOC xem xét lại trước khi ra quyết định cuối cùng.

Xuất khẩu cá tra giai đoạn 6 tháng đầu năm đạt 790 triệu USD, tăng gần 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng của mặt hàng này đang chậm lại do nguồn nguyên liệu hạn chế, giá nguyên liệu tăng cao, cộng thêm áp lực từ truyền thông không đúng tại một số nước.

Hiện, Mỹ là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất với khoảng 22% thị phần, đồng thời nắm giữa vị trí dẫn đầu về tiêu thụ thuỷ sản xuất khẩu của Việt Nam. Dù tình hình xuất khẩu được cải thiện so với những tháng đầu năm khi tổng kim ngạch tăng 0,43% so với cùng kỳ (đạt trên 638 triệu USD), nhưng dự báo vẫn khó hồi phục mạnh mẽ trong bối cảnh thuế chống bán phá giá, chương trình thanh tra cá da trơn chính thức được áp dụng và chính quyền mới nhiều khả năng sẽ tăng rào cản kỹ thuật, thuế quan và bảo hộ với mặt hàng thuỷ sản.  

Chuyên đề