Buổi tiếp xúc cử tri ở Quận 2 'nóng' vì vụ Thủ Thiêm

Người dân có mặt rất sớm, giăng bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM.
Người dân căng bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm tại buổi tiếp xúc cử tri.
Người dân căng bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm tại buổi tiếp xúc cử tri.

Dù 14h buổi làm việc mới diễn, song từ hơn 12h hàng chục người dân đã có mặt tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị Quận 2 (TP HCM). Họ cầm theo rất nhiều tài liệu, hồ sơ, giăng bản đồ quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong hội trường để chuẩn bị phát biểu.

Khán phòng rộng lớn càng lúc càng đông. Khi Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM gồm Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm, ông Phan Nguyễn Như Khuê (Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố) và bà Trịnh Ngọc Thúy (Phó Chánh án TAND TP HCM) đến, hội trường không còn chỗ ngồi. Nhiều cử tri vây quanh bà Nguyễn Thị Quyết Tâm phản ánh tình trạng đất của mình bị thu hồi không đúng.

Hội trường không còn chỗ trống.

"Chúng tôi nghe nói cựu chủ tịch thành phố (Võ Viết Thanh) vừa đưa ra bộ bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm phê duyệt lần đầu. Bao năm nay thành phố luôn nói chưa tìm thấy bộ bản đồ ấy, giờ thấy rồi hy vọng sự việc của chúng tôi sẽ được giải quyết dứt điểm", cử tri Lê Thị Ngọc Nga chia sẻ.

Ông Lê Văn Lung (khu phố 1, phường Bình An) cùng một số người dân nhiều năm khiếu nại vì nhà đất ngoài ranh dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn bị thu hồi, cũng chuẩn bị toàn bộ hồ sơ liên quan để đề đạt nguyện vọng.

Ông cho biết rất mong đại biểu Quốc hội lắng nghe ý kiến của người dân để đề xuất các cơ quan chức năng giải quyết hoán đổi cho những hộ đã bị thu hồi sang khu đất 43 ha ở góc đường Lương Định Của - Trần Não (nằm ngoài ranh quy hoạch) để người dân ổn định cuộc sống.

"Nếu không giải quyết được như đề xuất, người dân mong muốn Thủ tướng lập đoàn thanh tra toàn diện, làm việc chính thức để làm rõ vụ việc người dân khiếu kiện trong suốt thời gian dài, đưa ra hướng giải quyết cuối cùng cho người dân", ông Lung nói.

Sau 30 phút báo cáo việc giải quyết khiếu nại của cử tri tại kỳ họp trước, không khí buổi làm việc bắt đầu "nóng" khi các cử tri phát biểu ý kiến.

Tổ đại biểu Quốc hội TP HCM. 

Trong các đơn thư gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội, người dân Thủ Thiêm muốn làm rõ ba vấn đề .

Một là, họ muốn biết giới hạn, phạm vi của dự án ở đâu (làm rõ ranh quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm), bởi đất của mình ở ngoài ranh nhưng chính quyền lại cưỡng chế thu hồi.

Thứ hai, các chính sách đền bù, giải tỏa tái định cư còn nhiều bất cập, chưa lấy cuộc sống của dân làm tâm điểm giải quyết. Có những căn hộ chung cư tái định cư chất lượng chưa bảo đảm như: vào ở 2-3 tháng đã thấm dột, hệ thống tiêu thoát nước, an ninh trật tự không bảo đảm...

Thứ ba, những khiếu nại của người dân chậm được các cơ quan tiếp nhận, phản hồi.

Chuyên đề