Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói về dự Luật Quy hoạch: Không thể vì số ít mà đi ngược lẽ phải

(BĐT) - “Lẽ phải phải lên trên, cứ một ý kiến trái chiều lại bàn lại, thì không bao giờ một Luật mang tính cách mạng như thế này có thể thông qua được”, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng một lần nữa thẳng thắn nêu quan điểm trước Thường vụ Quốc hội.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Đầy tâm huyết với dự Luật mà theo Bộ trưởng là mang tính cách mạng, sẽ tạo ra những thay đổi to lớn, giải quyết được tất cả những bất cập trong quy hoạch của đất nước từ trước đến nay, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, còn chưa có sự đồng thuận về nhận thức với dự Luật Quy hoạch là bình thường, nhưng đâu là lẽ phải, là cái đúng thì phải bảo vệ, không thể vì một số ít mà đi ngược lại sự phát triển của đất nước, thông lệ quốc tế.

Theo Bộ trưởng Dũng, Luật Quy hoạch sẽ khắc phục được tình trạng lập quy hoạch chồng chéo, lợi ích cục bộ, mà có thể kể ra hàng vạn hàng triệu ví dụ trên đất nước này.

“Thế nhưng nhiều người vẫn ngại thay đổi, cho rằng đang tốt rồi. Kể cả đang tốt, mà có thể làm tốt hơn, thì vẫn cứ phải thay đổi. Kể cả xáo trộn, kể cả khó khăn, sửa nhiều luật cũng phải làm. Cả xã hội đang rất trông đợi”, Bộ trưởng bày tỏ quan điểm.

Theo Bộ trưởng, hiện nay chưa đồng thuận lớn nhất là ý kiến của Bộ Xây dựng muốn giữ lại quy hoạch xây dựng, thực hiện theo Luật Xây dựng. “Chúng tôi đã tổ chức hơn 30 cuộc hội thảo, họp rất nhiều lần, tất cả chuyên gia đầu ngành về xây dựng, đều nói phải thay đổi… Anh Phạm Sỹ Liêm đã phải nói trên thế giới này không có cái gì gọi là quy hoạch xây dựng hết. Nếu có tôi xin cắp sách đi học”, Bộ trưởng Dũng chia sẻ.

Theo người đứng đầu Bộ KH&ĐT, ban soạn thảo đã phải nhân nhượng, để hài hòa, ít xáo trộn, quy hoạch đô thị và nông thôn vẫn giữ nguyên, thực hiện theo Luật Xây dựng và Luật Đô thị. Thế nhưng, Bộ Xây dựng muốn rằng trong hệ thống quy hoạch phải có điều riêng về quy hoạch xây dựng. Nhưng như thế sẽ phá vỡ hệ thống quy hoạch, bởi quy hoạch xây dựng là quy hoạch ngành. Ban soạn thảo không xóa bỏ hết các quy hoạch, mà vẫn còn, vẫn giữ, nhưng phải lồng ghép vào quy hoạch chung, tích hợp vào quy hoạch tổng thể quốc gia, để đảm bảo thống nhất, khai thác hết tiềm năng, lợi thế của đất nước.

“Đề nghị UBTVQH tổ chức một cuộc đối thoại, trực tiếp lắng nghe các giáo sư, chuyên gia khoa học đầu ngành của các lĩnh vực nghe toàn bộ điều tôi vừa nói có đúng hay không. Nếu không đúng chúng tôi sẽ sửa lại dự Luật”, Bộ trưởng Dũng khép lại phần giải trình của mình trước UBTVQH.

Chuyên đề