Bộ TN&MT giải đáp nhiều vấn đề ‘nóng’ về đất đai, môi trường

Đất đai, môi trường, khoáng sản là những vấn đề "nóng" nhất, được nhiều người dân và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm trong buổi giao lưu trực tuyến với Bộ TN&MT ngày 7/11.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc buổi giao lưu trực tuyến . Ảnh VGP/Thu Cúc
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc buổi giao lưu trực tuyến . Ảnh VGP/Thu Cúc

Buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Hoàn thiện chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhân dân và doanh nghiệp” do Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cùng các thứ trưởng, lãnh đạo các đơn vị chủ trì.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, thời gian qua, các lĩnh vực do Bộ TN&MT quản lý có liên quan nhiều đến người dân và doanh nghiệp đã được cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, chẳng hạn như lĩnh vực quản lý đất đai giảm 39 thủ tục; khoáng sản cắt giảm gần 40% thủ tục hành chính không cần thiết...

Mặc dù vậy, một số cơ chế, chính sách hiện vẫn còn bất cập, chưa theo kịp thực tiễn, hiệu quả giải quyết các vấn đề đặt ra chưa kịp thời, nhất là trong các lĩnh vực quản lý đất đai, môi trường, quản lý tài nguyên nước.

Bên cạnh đó, công tác triển khai trên thực tế còn nhiều bất cập. Còn nhiều người dân và doanh nghiệp chưa nắm vững quy trình thủ tục dẫn đến chưa đến đúng nơi phải nộp hồ sơ hoặc phải bổ sung hồ sơ làm phát sinh chi phí tuân thủ thủ tục. Ở một số cơ quan, một số địa phương còn một bộ phận cán bộ, công chức phục vụ trong lĩnh vực thủ tục hành chính còn chưa đáp ứng yêu cầu năng lực, còn lợi dụng chức trách, nhiệm vụ, yêu cầu nộp thêm giấy tờ, hồ sơ ngoài quy định của pháp luật, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Nhấn mạnh chủ đề của buổi giao lưu trực tuyến, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, để triển khai, thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, Bộ đã kiện toàn hệ thống văn phòng một cửa. Việc giải quyết thủ tục hành chính ở các lĩnh vực quản lý của Bộ đều được theo dõi, giám sát, quản lý thống nhất. Bộ cũng thường xuyên tiếp nhận và giải quyết các vướng mắc của các tổ chức, cá nhân thông qua Cổng TTĐT của Bộ.

Tính đến 12h ngày 7/11, có 518 câu hỏi được gửi đến Bộ và 63 Sở TN&MT các tỉnh, thành phố (trong đó nhiều nhất là lĩnh vực quản lý đất đai với 237 câu, môi trường 51 câu, địa chất và khoáng sản 26 câu...).

Những thắc mắc của người dân và doanh nghiệp sẽ được các đơn vị giải đáp cặn kẽ, cụ thể và sẽ là cơ sở để người dân, doanh nghiệp bảo đảm được quyền lợi của mình khi làm việc với cơ quan chức năng.

Các đơn vị trả lời trực tuyến người dân và doanh nghiệp. Ảnh: VGP/Thu Cúc

Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu lãnh đạo Bộ cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, các sở TN&MT tập trung trả lời các câu hỏi người dân và doanh nghiệp gửi đến, hoàn thành trả lời trong ngày 12/11 đối với các đơn vị trực thuộc Bộ và trước ngày 19/11 đối với các sở.

Bộ trưởng cũng đề nghị trên cơ sở ý kiến phản hồi của người dân và doanh nghiệp, các đơn vị chức năng cần nghiêm túc, cầu thị tiếp thu để nghiên cứu, hoàn thiện chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường, theo hướng chuyển từ kiểm soát sang kiến tạo, phục vụ, đồng hành và hỗ trợ. Văn phòng Bộ chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu thiết lập cơ chế để tiếp nhận, lắng nghe ý kiến của người dân và doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ.

Giao lưu trực tuyến được Bộ TN&MT triển khai thực hiện từ năm 2005. Đây là một công cụ hữu hiệu giúp Bộ cũng như các sở giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của nhân dân và doanh nghiệp, tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, đồng thời góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật của ngành trên cơ sở ý kiến của các tổ chức, cá nhân.

Cho đến nay, Bộ cùng các sở TN&MT đã tổ chức thành công 16 đợt giao lưu trực tuyến với nhân dân và doanh nghiệp. 

Chuyên đề