Bộ Công Thương: Sẽ xem xét kỹ trước đề xuất xin “khai tử” xăng RON 95

(BĐT) - Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 vừa diễn ra chiều tối ngày 3/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: “Bộ sẽ xem xét kỹ” trước đề xuất "khai tử" RON 95 của một số doanh nghiệp xăng dầu đầu mối.
Bộ Công Thương sẽ xem xét kỹ trước đề xuất xin "khai tử" xăng RON 95. Ảnh Internet
Bộ Công Thương sẽ xem xét kỹ trước đề xuất xin "khai tử" xăng RON 95. Ảnh Internet

Trong cuộc họp giữa các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối với Bộ Công Thương, ngày 24/4/2018, các đầu mối xăng dầu, trực tiếp là Saigonpetro, đề xuất chỉ bán E5 và E5 RON95 gồm 95% RON 95 và cộng thêm 5% Ethanol thay vì bán RON 95 như hiện tại.

"Chúng tôi xem xét rất kỹ hiện nay ethanol (E100) để phối trộn tạo thành E5 RON92 liệu có đủ hay không? Hiện ở Việt Nam chỉ có một công ty là Công ty TNHH Tùng Lâm cung cấp cái này. Thứ hai là giá có cạnh tranh hay không? Tất nhiên chúng ta đã cho phép nhập khẩu chứ không chỉ sử dụng trong nước cũng không phải chỉ sử dụng một DN", Thứ trưởng Hải cho biết.

"Chúng tôi cũng rất mong muốn chúng ta làm tốt ethanol tức là tạo ra công ăn việc làm, giảm bớt khó khăn cho người nông dân, nhất là những người nông dân trồng sắn, nhưng cũng phải bảo đảm cạnh tranh lành mạnh để không làm tăng giá thành xăng sinh học lên, kể cả E5 RON92 và E5 RON95", ông Hải nói.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trước khi triển khai bán đại trà xăng E5 RON 92, năm 2017 tỷ lệ tiêu thụ xăng Ron 95 chỉ đạt 30% trong tổng sản lượng xăng dầu bán ra. Đầu năm 2018, khi xăng E5 RON 92 được bán ra (xăng RON 92 bị khai tử), tính đến nay sau 2 tháng, xăng E5 RON 92 có lượng tiêu thụ trên thị trường đạt 42%; xăng RON 95 đạt lượng tiêu thụ 58% thị trường.

Ông Hải khẳng định, điều này cho thấy, một mặt chúng ta đạt được lộ trình của Chính phủ từ 1/1/2018 triển khai bán xăng E5 RON 92 trên toàn quốc, đồng thời người dùng cũng có lựa chọn là sử dụng xăng RON 95.

Theo lãnh đạo Bộ Công thương, trước đề xuất của các doanh nghiệp, Bộ này sẽ tập hợp báo cáo Chính phủ theo đúng tình hình thực tiễn, quan trọng nhất là bảo đảm an ninh năng lượng cho tiêu dùng và sản xuất kinh doanh; bảo đảm tính cạnh tranh trên thị trường.

Chuyên đề